เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ที่บ้านปลาปัด หมู่ 3 ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำชี ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทั้งหมู่บ้าน โดยมีชาวบ้าน 125 ครัวเรือน ประชากรกว่า 458 คน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย จิตอาสาใน จ.ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี นครราชสีมา และ ปภ.มหาสารคาม ได้เร่งช่วยเหลือชาวบ้านขนข้าวของเครื่องใช้ของจากบ้าน รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ขึ้นมายังเต็นท์ชั่วคราวหน้าหมู่บ้าน ซึ่งทาง อบต.ยางท่าแจ้ง จัดไว้ให้ 

นายกฤษฏา เถื่อนนาดี ผู้ใหญ่บ้านปลาปัด หมู่ 3 ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า วันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำชี ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน จนกระทั่งเมื่อวาน (8 ต.ค.) ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ บางจุดสูงประมาณ 1 เมตร จนท่วมบ้านเรือนประชาชน สาเหตุมาจากการระบายน้ำของแม่น้ำชี จาก จ.ชัยภูมิ และเขื่อนอุบลรัตน์ ที่มีการระบายน้ำเพิ่ม ซึ่งชาวบ้านที่จะเข้าออกหมู่บ้าน ส่วนใหญ่มีเรือส่วนตัวเพราะเคยประสบกับน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 และปี 2560 มาแล้ว บางส่วนที่ไม่มีเรือ ก็ต้องใช้เรือท้องแบนที่ทางหน่วยกู้ภัย และ ปภ.จัดไว้ให้ ชักลากเชือกดึงฝ่ากระแสน้ำเพื่อใช้ขนของเข้าออกหมู่บ้าน ระยะทางประมาณ 250 เมตร นอกจากนี้ไร่นา 169 ไร่ ก็ถูกน้ำท่วมลึกเกือบ 2 เมตร ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นายนันนวิทย์ นาคแสง นายอำเภอโกสุมพิสัย กล่าวว่า ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนงดใช้เส้นทางบ้านโพนงาม-บ้านหนองผือ เนื่องจากน้ำท่วมสะพานข้ามแม่น้ำชี และให้หลีกเลี่ยงเส้นทางบ้านกู่ทอง เนื่องจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม อยพยพมาอยู่บนถนน พร้อมให้เฝ้าระวังสูงสุด ต.โพนงาม ต.ยางท่าแจ้ง ต.หนองบัว ต.หนองบอน ต.หัวขวาง ต.เลิงใต้  ขณะที่ ต.แพง ต.เหล่า ต.แก้งแก และเขื่อนยางน้อย ให้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม อ.โกสุมพิสัย ล่าสุด ระดับน้ำสูงสุด 1 เมตร (จุดรับระดับน้ำบ้านศรีสุข) พื้นที่น้ำท่วม 10 ตำบล หมูบ้านถูกตัดขาด 12 หมู่บ้าน 1,548 ครัวเรือน ประชากร 5,366 คน