เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมงคลสุทธิคุณ (หลวงปู่ฟู อติภทฺโท ป.ธ.4) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบางปะกง และอดีตเจ้าอาวาสวัดบางสมัคร จ.ฉะเชิงเทรา มรณภาพอย่างสงบ เมื่อประมาณเวลา 02.00 น. ของวันนี้ สิริอายุ 99 ปี 79 พรรษา

สำหรับประวัติของ พระมงคลสุทธิคุณ หรือ หลวงพ่อฟู อติภทฺโท อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบางปะกง, อดีตเจ้าอาวาสวัดบางสมัคร ต.บางสมัคร อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ถือได้ว่าเป็นศิษย์รูปสุดท้ายของหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว ที่ได้รับการถ่ายทอดวิทยาคม ในการสร้างวัตถุมงคลลิง หรือ หนุมาน อันลือเลื่อง รวมทั้งสุดยอดวิชาของหลวงพ่อดิ่ง คือ “สูญผีไล่ผี คาถาพระเจ้าสิบหกพระองค์” ท่านนำวิชาอาคมของบรมครูแต่ละท่านมาใช้อย่างได้ผลดีทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเมตตา มหานิยม แคล้วคลาด คงกระพัน มีเรื่องให้กล่าวขวัญกันไม่หยุด

นามเดิมว่า ฟู ดวงดารา เกิดเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ.2465 ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย(1) ปีจอ ณ บ้านบางสมัคร อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โยมบิดาชื่อนายนุ่ม ดวงดารา โยมมารดาชื่อนางเปี่ยม ดวงดารา ในช่วงวัยเยาว์ ได้รับการศึกษาจนจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากนั้นจึงได้ออกมาช่วยบิดา-มารดาประกอบอาชีพ ด้วยครอบครัวมีฐานะยากจน

อุปสมบท เมื่ออายุครบ 20 ปี ในวันศุกร์ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2485 ณ วัดบางสมัคร โดยมีพระครูพิบูลย์คณารักษ์ (หลวงพ่อดิ่ง คงฺคสุวณฺโณ) วัดบางวัว ผู้เป็นพระอาจารย์เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อชื่น วัดทองนพคุณ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูเมธีธรรมโฆสิต (พระมหาจอม) วัดบางสมัคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “อติภัทโท” หลังจากอุปสมบทแล้วท่านได้ศึกษาด้านคันถธุระ ณ วัดทองนพคุณ กรุงเทพฯ จนสามารถสอบได้นักธรรมโท และต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2487 ท่านได้ไปจำพรรษา ณ วัดอุทยานที จ.ชลบุรี เพื่อเรียนนักธรรมเอก

จนกระทั่งปี พ.ศ.2492 ท่านก็สอบได้เปรียญธรรม 4 ประโยค ต่อมาพรรษาที่ 16 ปี พ.ศ.2501 หลวงพ่อฟูได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอู่ตะเภา จ.ชลบุรี เลื่อนอันดับเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และตำแหน่งเจ้าคณะตำบลหนองไม้แดง จ.ชลบุรี จนกระทั่งปี พ.ศ.2503 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2505 ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางสมัคร จ.ฉะเชิงเทรา ว่างเว้นลงชาวบ้านและญาติโยม จึงนิมนต์ท่านให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดบางสมัครจวบจนมรณภาพ.