กรณีพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ไลฟ์สดตอนหนึ่งระบุว่า ถูกจ้องจับผิดจากพระผู้ใหญ่ เพื่อต้องการจับสึก​นั้น

พระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ซึ่งร่วมไลฟ์สดกับพระมหาสมปอง เมื่อคืนวันที่ 9 ต.ค. กล่าวว่า ขณะที่ไลฟ์สดอยู่ๆพระมหาสมปองก็พูดออกมาเองถึงกรณีมีผู้ที่ต้องการจะให้พระมหาสมปองสึก ทั้งยังมีการขอกำลังใจด้วย สร้างความแปลกใจให้กับตนและพระมหาไพรวัลย์ ที่ร่วมไลฟ์สดด้วย เพราะท่านพระมหาสมปองไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน อย่างไรก็ตามในช่วงที่ได้ร่วมงานกับพระมหาสมปองเป็นเวลาเกือบ 1 ปี ยอมรับว่าพระมหาสมปองเคยมีพูดบ้างว่ามีความพยายามของกลุ่มบุคคลบางฝ่ายที่ต้องการจะให้พระมหาสมปองสึก

นายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการ ผอ.พศ. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว พศ.ยังไม่มีข้อมูล ผู้ที่รู้ดีที่สุดคือตัวท่านพระมหาสมปองเอง เพราะสถานะของพระมหาสมปองเป็นพระลูกวัดสร้อยทอง ผู้ที่จะสึกพระมหาสมปองได้ก็ต้องเป็นเจ้าคณะผู้ปกครองโดยตรง คือ เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ใช่อยู่ๆใครจะไปสึกท่านได้ แม้พศ.เองก็ไม่มีอำนาจในการสึกพระสงฆ์ และจากหลายๆประเด็นในช่วงที่ผ่านมาที่เกี่ยวกับพระมหาสมปอง หากท่านปฏิบัติตามคำตักเตือน คำแนะนำของเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนสึก