เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้ออกหนังสือข่าวประชาสัมพันธ์ชี้แจงการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนบริการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทุ่งมะพร้าว ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2564 ระบุข้อความว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้รายหนึ่งโพสต์คลิป และข้อความลงในกลุ่ม “ที่นี่ระนองนิ” เรื่องการให้บริการของเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว โดยผู้โพสต์ คือ นายจ้างที่พาหญิงตั้งครรภ์ชาวเมียนมา อายุ 15 ปี อายุครรภ์ประมาณ 20 สัปดาห์ มีอาการปวดท้อง มารับบริการที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว ในวันที่ 8 ต.ค. ประมาณ 13.00 น.

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้สั่งการให้สาธารณสุขอำภอกระบุรีและคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงจากนายจ้างและ จนท. ในเหตุการณ์ พบว่า นายจ้างได้พาหญิงตั้งครรภ์ชาวเมียนมา ที่มีอาการปวดท้องมารับบริการที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว และเจ้าหน้าที่พยาบาลของ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว ได้ซักประวัติสอบถามและพูดคุยกับหญิงตั้งครรภ์ชาวเมียนมาและนายจ้าง ประเมินว่าหญิงตั้งครรภ์มีลักษณะคล้ายภาวะแท้งคุกคาม อาจคลอดได้จึงให้คำแนะนำให้นายจ้างรีบนำส่งโรงพยาบาลกระบุรี นายจ้างจึงให้แรงงานต่างด้าวขึ้นรถเพื่อนำส่ง รพ.กระบุรี แต่หญิงตั้งครรภ์ขอไปเข้าห้องน้ำก่อนและใช้เวลาค่อนข้างนานในห้องน้ำ

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่พยาบาลของ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว ได้โทรศัพท์ประสานไปที่ รพ.กระบุรี เพื่อให้ประวัติและนำส่งผู้ป่วย เมื่อหญิงตั้งครรภ์ออกมาจากห้องน้ำก็เดินไปขึ้นรถของนายจ้าง แต่ปรากฏว่ามีอาการปวดท้องอีกครั้งจึงลงจากรถแล้วไปเข้าห้องน้ำอีกครั้งและพบว่าเด็กได้คลอดออกมา โดยระหว่างที่หญิงตั้งครรภ์ได้ลงมาจากรถและเดินไปเข้าห้องน้ำ เจ้าหน้าที่คาดว่าหญิงตั้งครรภ์อาจคลอดจึงได้เตรียมอุปกรณ์ทำคลอดและให้ผู้รับบริการที่กำลังทำแผลอยู่ในห้องฉุกเฉินออกจากห้อง เมื่อนายจ้างเดินมาบอกเจ้าหน้าที่ว่าหญิงตั้งครรภ์คลอดในห้องน้ำจึงออกไปดูและให้สามีและแม่พาเดินมาตัดสายสะดือ ทำคลอดรก ที่ห้องฉุกเฉิน รอโรงพยาบาลกระบุรีมารับ

แพทย์ผู้ทำการรักษาวินิจฉัย แท้งสมบูรณ์ (complete abortion) อายุครรภ์ประมาณ 20 สัปดาห์ เด็กเพศชาย น้ำหนัก 900 กรัม ประวัติฝากครรภ์ที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ขณะนั้นอายุครรภ์ ประมาณ 12 สัปดาห์ โดยจำวันสุดท้ายที่ประจำเดือนมาไม่ได้ สำหรับผู้ป่วยขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกระบุรี ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2564 แพทย์ผู้ทำการ รักษารายงานว่า แรกรับอาการปกติ ความดันโลหิต 118/69 ชีพจร 81 ครั้ง/นาที หายใจ 20 ครั้ง/นาที ไม่มี ภาวะแทรกซ้อน ได้ให้การรักษา ให้น้ำเกลือ ยาบำรุงธาตุเหล็ก ความเข้มข้นของเลือด 30% สังเกตสัญญาณชีพปกติ

ต่อมา นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นพ.สสจ.ระนอง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว อ.กระบุรีนั้น เกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ช่วงบ่าย ตนได้รับทราบข่าวในช่วงเย็นวันที่ 9 ต.ค.หลังมีโพสต์ในเฟซบุ๊ก จึงได้สั่งการให้นายบำรุง โกยทอง สาธารณสุขอำเภอกระบุรี ได้ไปสอบสวนข้อเท็จจริง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้ลงพื้นที่ที่รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว แล้วก็ได้พูดคุย แล้วลำดับเหตุการณ์และผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งคนที่โพสต์ สรุปเหตุการณ์เบื้องต้น

1.หญิงตั้งครรภ์ชาวเมียนมาอายุประมาณ 15 ปี เป็นการตั้งครรภ์ท้องแรก อายุครรภ์ 20 สัปดาห์ หรือ ประมาณ 5 เดือน ที่ตั้งครรภ์แล้วก็เคยฝากครรภ์ 1 ครั้งที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.64 ตอนนั้นฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ แล้วก็วันที่ 8 ต.ค. ช่วงบ่ายๆ หญิงตั้งครรภ์ชาวเมียนมา ก็รู้สึกปวดหน่วงท้องน้อย นายจ้างก็เลยพามาที่ รพ.สต.กระบุรี แล้วก็ระหว่างที่มีการพูดคุย เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ที่ทำแผลให้ผู้ป่วยคนอื่นอยู่ที่ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน

นพ.นรเทพ กล่าวต่อว่า ต่อมาชาวเมียนมาในก็ขอไปห้องน้ำ ไปห้องน้ำแล้วก็ เจ้าหน้าที่ก็จะประสานกับ รพ.กระบุรี ในการที่ให้รถมารับผู้ป่วย หลังจากนั้นก็ผู้ป่วยก็กลับขึ้นมาที่รถ ระหว่างที่จะไป ก็รู้สึกปวดหน่วงก็เลยไปห้องน้ำอีกครั้ง แล้วก็มีภาวะแท้งที่ว่าก็ในห้องน้ำ ตามที่มีข่าว ตอนนี้เหลือแค่นั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้พามาทำคลอดรกนะครับที่ที่ห้องฉุกเฉินแล้ว จากนั้นประสานงานกับทาง รพ.กระบุรี ในการที่จะส่งผู้ป่วยไปรักษา ผู้ป่วยก็รักษาที่ รพ.กระบุรี ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. แพทย์ก็วินิจฉัยว่า มีภาวะแท้งสมบูรณ์ สัญญาณชีพจร อยู่ในเกณฑ์ปกติ

แพทย์ก็ได้น้ำเกลือให้ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล ให้ยาบำรุงธาตุเหล็ก แล้วก็สังเกตสัญญาณชีพ สัญญาณชีพปกติ ความเข้มข้นของเลือด 30% เด็กไปที่โรงพยาบาลก็มีภาวะแท้งนะครับสมบูรณ์ อายุครรภ์ประมาณ 20 สัปดาห์ เป็นเพศชายน้ำหนัก 900 กรัม หลังจากนั้นก็ไปรักษาในโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยตอนนี้ก็อาการดีขึ้น สัญญาณชีพปกติ

นพ.นรเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนกระบวนการต่อไป สาธารณสุขอำเภอจะมีการสอบสวนข้อเท็จจริง ทั้งนี้ได้ว่ากล่าวตักเตือนในเรื่องของการให้บริการและการใช้คำพูดในเรื่องของหน่วยบริการ คำพูดจาให้สุภาพ แล้วก็ให้ผู้รับบริการมีความเข้าใจในภาวะ การที่จะช่วยในภาวะฉุกเฉิน ที่มีข้อสงสัยเรา ได้คุยกับนายจ้างคนที่พามาที่คนถ่ายคลิปนี้โดยท่านสาธารณสุขอำเภอกระบุรี เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง มีการเชิญนายจ้างมาพูดคุย มีการทำความเข้าใจกัน แล้วก็สรุปเหตุการณ์ครับ ทั้งยืนยันว่าที่เด็กเสียชีวิตคือเสียชีวิตตั้งแต่ตอนตอนแท้ง เป็นการแท้งชนิดหนึ่งที่เรียกว่า complete abortion แล้วก็เด็กเสียชีวิตตั้งแต่ก่อนไปโรงพยาบาล

นพ.นรเทพ กล่าวต่ออีกว่า การแท้งบุตรก็จะมีสาเหตุหลายอย่าง ปัจจัยเสี่ยงในการแท้งบุตรมีตั้งแต่ 1.สุขภาพของแม่ไม่ดีหรือมีโรคประจำตัวเรื้อรัง 2.คือการท้องในแม่ที่อายุมากกว่า 35 ปี 3.ก็คือผู้ตั้งครรภ์มีประวัติแท้งลูกมาก่อนหรือมีประวัติขูดมดลูกจากสาเหตุอื่นๆที่ 4.คือมีความเครียดสูง 5.ได้รับอุบัติเหตุหรือมีการกระแทกบริเวณหน้าท้องอันนี้ 6.เล่นกีฬาหรือทำงานที่ใช้กำลังมาก 7.ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ 8.สาเหตุอื่นๆ เพราะฉะนั้นเมื่อไรที่สัญญาณเตือนอาการปวดท้องโดยรอบปวดมากปวดปัสสาวะ ปวดนาน วันที่ 2 มีเลือดออกทางช่องคลอด ต้องพบแพทย์

นพ.สสจ.ระนอง กล่าวด้วยว่า สำหรับโรงพยาบาล ก็เป็นหน่วยบริการ เพราะฉะนั้นการให้บริการจะต้องมีในเรื่องของการสื่อสารการพูดคุยกับผู้ป่วย การพูดคุยให้เข้าใจการใช้คำพูดที่สุภาพเรียบร้อย การคุยกัน การยิ้มแย้ม การอธิบาย ตามหลักฐานวิชาทางการแพทย์ให้เข้าใจ ทางทีมเจ้าหน้าที่ รพ.สต.กราบขอโทษต่อเหตุการณ์เกิดขึ้น ส่วนตนก็ต้องขอโทษแทนผู้ใต้บังคับบัญชา สำหรับในเรื่องของการสอบสวนก็จะต้องสอบสวนต่อไป.