เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางสาวชลธิชา เสถียรพงษ์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 คลองปะเหลียน หมู่ 2 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พร้อมด้วยชาวบ้านบ้านคลองปะเหลียน ว่า มีคนร้ายตระเวนขโมยบอนสี ไม้ด่างพันธุ์ไม้สวยงามซึ่งเป็นที่นิยมยอดฮิตกันในช่วงนี้และมีราคาสูงต้นละประมาณ 500-10,000 บาท โดยคนร้ายใช้เวลากลางดึกย่องเงียบขโมยตามบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือน โดยภาพกล้องวงจรปิดได้จับภาพชายอายุประมาณ 20 ปี สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงสีดำ และใช้เสื้อคลุมหัว

ก่อนจะเดินย่องไปยังโต๊ะที่วางกระถางต้นไม้บริเวณหน้าบ้านและเดินมองเลือกต้นที่ต้องการก่อนจะถอนออกมาอย่างใจเย็น โดยไม่สนใจกล้องวงจรปิดแต่อย่างใด คนร้ายตระเวนก่อเหตุตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.64 จนถึงปัจจุบัน ผู้เสียหายได้การเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 แต่จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังจับกุมตัวคนร้ายไม่ได้ ทั้งที่มีหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดชัดเจน

นางสาวชลธิชา เล่าว่า ตนปลูกต้นไม้ไว้หลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นบอนสี ฮกหลง วัวแดง อีเหนา ชมพูอันดามัน และต้นแก้วสารพัดนึก แต่ถูกโจรขโมยต้นไม้ไป 2 รอบ รอบแรกวันที่ 2 ก.ย.64 ขโมยไป 2 ต้น รอบที่สองอีก 8 ต้น ส่วนใหญ่จะขโมยต้นบอนสี ฮกหลง และยังจะทยอยไปตามบ้านแต่ละหลังที่ปลูกไว้เช่นกัน เมื่อคนร้ายเลือกต้นไม้ที่ตัวเองต้องการแล้วจะถอนออกไปเหลือแต่กระถางไว้ให้ดูต่างหน้า รู้สึกเสียดายมาก ถึงแม้ว่าต้นไม้จะไม่ได้มีราคามาก แต่ก็มีคุณค่าทางจิตใจ

ด้านนางสาวสำรวย มักอาน อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/2 หมู่ 2 เล่าว่า บ้านตนและบ้านแม่ซึ่งอยู่ติดกันจะมีกระถางต้นไม้อยู่หลังบ้านเป็นกองใหญ่ๆ ซึ่งยังไม่โต จึงไม่ได้เอาออกมาโชว์ไว้หน้าบ้าน ทุกๆ เช้าจะตื่นมาดูเป็นประจำ อยู่มาวันหนึ่งตื่นมาดูเจอแต่กระถางเปล่า 28 กระถาง ล่าสุดก็โดนไปอีก 2 ต้น ตอนนี้เหลือต้นไม้ไว้ไม่กี่ต้น ตนได้นำเอาไปไว้ในบ้านหมดแล้ว รอบแรกที่ถูกขโมยต้นไม้ไปรวมมูลค่าเกือบ 1 หมื่นบาท เป็นต้นไม้ที่มีชื่อเสียงทั้งนั้น ซึ่งตอนนี้ราคาอาจจะสูง ตนก็ไม่ได้ตั้งใจซื้อมาขาย แต่ซื้อมาเลี้ยงดูเพื่อความสวยงามเท่านั้น เช่น ต้นมิ่งมงคล ต้นทรัพย์ทวีโชค ต้นนางไหม ต้นไก่ราชาวดี