เมื่อวันที่ 11 ต.ค. อดีตพระอานนท์ ธมมโชโต หรือ นายอานนท์ คนธาร์ อายุ 63 ปี อยู่บ้านโคกสำราญ หมู่ 4 ต.น้ำร้อน อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยออกมาให้กำลังใจ ผู้กำกับโจ้ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก สุดท้ายได้ลาสิกขาบทออกไปเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาทางสังคม ได้แสดงความคิดเห็นกรณี พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ที่ออกมาไลฟ์สดแล้วถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม รวมทั้งการเปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ถูกน้ำท่วมโดยใช้บัญชีส่วนตัวรับบริจาค

สึกแล้ว! ‘พระอานนท์’ยันไม่มีใครบังคับ ยังส่งกำลังใจให้ผกก.โจ้-ขออย่าฆ่าตัวตาย

อดีตพระอานนท์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่ทั้งสองออกมาไลฟ์สดเพราะว่ามีการโฆษณาขายของด้วยซึ่งไม่ถูกต้อง ปกติแล้วพระนั้นทำไม่ได้ ดูแล้วไม่เหมาะสม ถึงจะดูแล้วจะไม่ขาดจากการเป็นพระแต่ก็ไม่เหมาะสม ยกตัวอย่างกรณีของตนที่ไปให้กำลังใจผู้กำกับโจ้ ตนนั้นโดนกระแสสังคมจึงตัดปัญหาโดยการลาสิกขาจากการเป็นพระ เพราะคนอื่นนั้นไม่สบายใจ ตนนั้นอยากจะเสนอแนะพระทั้งสองว่า การไลฟ์สดถ้าหากเก็บกิริยาสักหน่อยก็จะดี แต่ทีนี้กิริยาที่พระทั้งสองนั้นแสดงออกมาเหมือนการจำอวด จึงทำให้คนอื่นที่ดูคนที่ชอบก็ชอบ คนที่ไม่ชอบก็ไม่ชอบ ซึ่งดูแล้วจะไปอ้างว่าเป็นยุคสมัยใหม่นั้นก็ไม่ได้ เพราะจริงๆแล้วไม่ควร

‘พระมหาไพรวัลย์’เตือนสติ’หลวงพ่อ’ เอาข้าวไปช่วยคนลำบากเถอะ ชี้‘ผกก.โจ้’เขาฆ่าคนตาย

ในส่วนกรณีการเปิดรับบริจาคแล้วโอนเข้าบัญชีส่วนตัวนั้นก็ดูแล้วไม่เหมาะสม แต่ถ้าหากโอนมาแล้วนำเงินส่วนนี้ไปช่วยคนจริงๆ แบบนี้ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ทีนี้กลายเป็นว่าโอนเข้าบัญชีส่วนตัวจึงยากแก่การตรวจสอบ ตนนั้นอยากจะแนะนำว่าถ้าหากพระจะเปิดรับบริจาคควรจะเป็นเป็นบัญชีสาธารณะ จะเป็นการเปิดบัญชีร่วม 3 คน อาจจะให้โยมมาเปิดร่วมหรือพระด้วยกันเองแบบนี้ก็ยังตรวจสอบได้ เพราะเงินเข้าออกเท่าไหร่ก็ยังมีพยานยืนยันได้ เพราะว่าการเข้าบัญชีส่วนตัวนั้นเข้าเท่าไหร่ก็บอกไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้นนำเงินไปช่วยจริงหรือเปล่าเราก็ไม่รู้ ในส่วนเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมนั้นก็อยู่ที่บริบท