จากกรณีที่ พระอานนท์ ธมมโชโต ซึ่งเดินทางไปให้กำลังใจ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้ต้องหาคดีคลุมถุงดำผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิต จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังทาง วัดภัทรสิทธาราม ได้ออกหนังสือคำสั่งเจ้าอาวาส ให้พระอานนท์ พ้นออกจากวัด เพราะประพฤติผิดทางโลกวัชระ จึงเป็นที่ติเตียนทั่วไปนั้น

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค. พระอานนท์ ธมมโชโต เดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนตัวที่วัดไพรสณฑ์ศักดาราม อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เพื่อทำการสึกแล้วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางวัดเองก็ทราบล่วงหน้าว่า วันนี้พระอานนท์ จะมาทำการสึก จึงได้มีการเตรียมจัดพิธีสึกให้กับทางพระอานนท์ ขณะเดียวกัน พระอานนท์ แจ้งไว้ล่วงหน้าแล้ว

พระอุ้มบาตรเยี่ยมให้กำลังใจ“ผกก.โจ้” ประทับใจเป็นลูกผู้ชาย ชี้คนตายคือพ่อค้ายา

ภายหลังทำการสึก อดีตพระอานนท์ หรือนายอานนท์ คนธาร์ อายุ 62 ปี เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเดินทางกลับไปอยู่ที่ อ.วิเชียรบุรี ทันที จากกรณีดังกล่าวตนเองไม่เคยรู้จักกับผู้กำกับโจ้ มาก่อน แต่รู้ว่าเป็นผู้กำกับ ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ ส่วนเรื่องที่ตนออกไปให้กำลังใจเพราะมองว่า คนที่เคยรับราชการ เคยมียศฐาบรรดาศักดิ์ ก็กลัวแกจะเครียด กลัวจะฆ่าตัวตาย คนเราต้องมีทั้งความดี ความชั่ว ตนมองว่าถ้าเป็นพระไปขอชีวิตไว้ ผู้กำกับโจ้น่าจะฟัง เพราะการฆ่าตัวตายเป็นบาปมาก จึงตัดสินใจไป ส่วนเรื่องความไม่เหมาะสม ตนเองก็รู้ แต่ต้องไป เพราะต้องการให้ผู้กำกับโจ้ มีสติ ว่า พระมาขอชีวิต

อดีตพระอานนท์ กล่าวต่อว่า วันนี้ก็ยังยืนยันจะให้กำลังใจผู้กำกับโจ้ ว่าให้สู้ชีวิตต่อไป อย่าไปฆ่าตัวตาย เพราะการฆ่าตัวตายจะไม่ได้เกิด ตนเองขอแค่ตรงนี้ ไม่ได้ขออย่างอื่น เรื่องกระบวนการยุติธรรม คือ ผิดก็คือผิด ส่วนเรื่องสึก ก็ไม่มีใครบังคับ ตนเองตัดสินใจเอง ซึ่งตนได้ปรึกษากับพระที่ จ.นครสวรรค์ แล้ว โดยทางพระที่นั่น แนะนำให้มาทำการสึก ที่วัดไพรสณฑ์ เพราะเป็นวัดต้นสังกัด ตนก็เลยเดินทางมาพักที่วิเชียรบุรี เมื่อวานนี้ และตอนเช้าก็จึงได้เดินทางมาที่วัดไพรสณฑ์ เพื่อทำการสึก ตนบวชไม่ใช่เพื่อเลี้ยงชีพ แต่บวชเพราะความศรัทธา เมื่อบวชแล้วต้องศึกษา ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ทั้งสายสามัญด้วย สายธรรมศึกษา สายพระธรรม สายธรรมบาลีด้วย แต่ใครจะปฏิบัติได้ก็ดี บางคนก็ปฏิบัติได้แค่ครึ่ง บางคนปฏิบัติไม่ได้ก็มี อย่างนี้ก็ยังเป็นปุถุชนอยู่ ไม่ใช่พระอารยะ ก็ยังเป็นพระที่ยังหนากิเลส ก็ย่อมมีผิดพลาดไป.