คนไทยเรา นำดอกไม้มาประกบอาหาร ตั้งแต่สมัยโบราณ จนถึงปัจจุบันก็ยังรับประทานกัน นำมา แกง ทอด ต้ม นึ่ง ทั้งอาหารคาว และ หวาน แต่เราจะเลือกได้อย่างไร ว่าดอกไม้ชนิดไหน รับประทานได้ หรือ ไม่ได้ ชนิดไหนมีพิษ หรือมีหลักเลือก ดอกไม้มาประกอบอาหารยังไง เรามีรายละเอียดมาบอกครับ

ส่วนของ “ดอก” ของพืชบางชนิดถูกจัดว่าเป็นผักชนิดหนึ่ง เช่น ดอกกะหล่ำ ดอกบรอกโคลี ดอกโสน ดอกแค และ ดอกกุยช่าย ซึ่งเราคุ้ยเคยกันอยู่แล้ว นำมา ต้มยำทำแกง และจัดว่าเป็นยาที่มีสรรพคุณคล้ายสมุนไพร ถ้าเป็นดอกไม้ที่เราคุ้นเคยเห็นนำมาประกอบอาหารเป็นประจำ ดอกไม้ที่เคยมีคนกินมาก่อน หรือมีองค์ความรู้ในการนำมาประกอบอาหารอยู่แล้ว เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการ เลือกดอกไม้มารับประทาน

แล้วดอกไม้ ที่เป็น ไม้ดอกไม้ประดับ ล่ะ? จะเลือกประทานอย่างไร เราคงคุ้นเคยกับ ดอกกุหลาบ, ดอกเข็ม, ดอกดาหลา, ดอกเฟื้องฟ้า, กลีบดอกบัว ที่กล่าว นำมาทอด กินได้ และปลอดภัย แต่ดอกไม้บางมีพิษร้ายแรง ให้ระวัง ดอกไม้ที่มี “ยาง” เช่น ไฮเดรนเยีย, บานบุรี, ดอกชวนชม, ดอกยี่โถ ไม่ควรนำมาใช้ตกแต่งอาหารหรือรับประทาน นอกจากจะนำมาทำการปรุงอาหารอย่างถูกต้อง เช่น “ดอกลีลาวดี” สามารถนำกลีบมาชุบแป้งทอดได้ แต่ยางจากต้นของมันมีพิษร้ายแรงที่ทำให้เป็นอัมพาตได้ ถ้าจะนำมาทำดอกไม้ทอดก็ต้องล้างให้สะอาดเสียก่อน ระวังอย่าให้โดนยางสีขาวข้น เป็นอันขาด

แหล่งที่มาของดอกไม้ ก็สำคัญมาก ต้องเลือกดอกไม้ปลอดสารพิษ ไม่ฉีดพ่นสารเคมี เลือกกินดอกไม้ที่ปลูกด้วยวิธีออร์แกนิก จากฟาร์มที่มีมาตรฐานรับรองหรือไว้ใจได้ จริงแล้วควรเลือกจากดอกไม้ที่เราปลูกเองจะดีที่สุด เพราะเรารู้ที่มาของมัน อย่างแน่นอน

ในดอกไม้แทบทุกชนิดมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง และช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายได้ นี่ยังไม่นับไปถึงแร่ธาตุ วิตามิน แต่อย่างที่กล่าวไปแล้ว อย่าเด็ดดอกไม้ที่ไม่รู้จักมักคุ้นมากิน แต่ควรเลือกดอกไม้ที่เคยมีคนกินมาก่อน จะปลอดภัยกับเรามากที่สุดครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน