สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า รายงานของ โอเพนโกฟ เอเชีย ระบุถึงการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซเวียดนาม ซึ่งแซงหน้าฟิลิปปินส์และจะครองอันดับ 3 ของภูมิภาค

ทั้งนี้ ยอดขายสินค้ารวม (จีเอ็มวี) ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 8 อันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อปี 2566 มีมูลค่าสูงถึง 114,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.1 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้มีความท้าทายทางเศรษฐกิจมหภาค โดยคาดว่าจีเอ็มวีในปีนี้ จะเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2563

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว จีเอ็มวีของเวียดนามโตขึ้นร้อยละ 52.9 ด้านไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 34.1 ตลาดเวียดนามมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องสูงที่สุดในโลกเฉลี่ยร้อยละ 16-30 ต่อปี ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ด้าน ‘ช้อปปี้’ ครองตำแหน่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ด้วยรายได้รวม 55,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2 ล้านล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว และครองส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 48 ขณะเดียวกัน ติ๊กต็อก ช้อป เติบโตจนกลายเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับ 2 ของภูมิภาค หลังเข้าซื้อกิจการโทโกพีเดีย

ในเวียดนาม ติ๊กต็อก ช้อป มีส่วนแบ่งการตลาดถึงร้อยละ 24 และเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับ 2 ของประเทศ รายงานระบุด้วยว่า อินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้นำทางความคิด (เคโอแอล) มีบทบาทสำคัญต่อการนำทางตลาดอีคอมเมิร์ซในเวียดนาม, ไทย และอินโดนีเซีย

มากไปกว่านั้น เวียดนามเตรียมเพิ่มความพยายามพัฒนาอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะที่แพลตฟอร์มข้ามพรมแดน ขยายตัวในอัตราเร็วกว่าอีคอมเมิร์ซปกติถึง 2.3 เท่า ระหว่างปี 2565-2568 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต่อปีจนถึงปี 2569

ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจของเวียดนาม ซึ่งขยายสู่ตลาดต่างชาติผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 300 และเอสเอ็มอีจำนวนมาก มีรายได้ต่อปีเกินกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP