เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ใน จ.จันทบุรี พายุฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอิทธิพลจากดีเปรสชัน ‘ไลออนร็อก’ และ พายุ ‘คมปาซุ’ ทำให้วัดปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ อ.เมือง ได้ 322.6 มม. อ.ขลุง 335.0 มม. อ.ท่าใหม่ 351.6 มม. ส่งผลให้ในหลายพื้นที่ครอบคลุม 10 อำเภอของ จ.จันทบุรี เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และน้ำรอการระบายเป็นวงกว้างหลายแห่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ บางจุดปริมาณน้ำสูงกว่า 2 เมตร โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ในเขต อ.เมืองจันทบุรี เขตเทศบาลเมืองจันทบุรี เทศบาลเมืองท่าช้าง เทศบาลพลับพลานารายณ์ เทศบาลเกาะขวาง อบต.ท่าช้าง ต่างได้รับผลกระทบน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนที่อยู่อาศัย เจ้าหน้าที่ ปภ. ตลอดจน กู้ภัยฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน ขนย้ายสิ่งของ และอพยพ ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงตลอดทั้งคืน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบ หมู่บ้านนาฏศิลป์ ต.ท่าช้าง พบเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ กำลังเข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายครอบครัวเด็กแรกเกิด หลังจากที่มวลน้ำได้เอ่อเข้าท่วมภายในบ้านพัก ข้าวของเครื่องใช้จำเป็นที่ขนย้ายขึ้นที่สูงไม่ทันได้รับความเสียหาย ในส่วนพื้นที่ต่างอำเภอรอบนอก ได้รับรายงานว่า เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ ปภ. ร่วมกับปกครองส่วนท้องถิ่นตลอดจนกู้ภัยฯ เข้าให้การช่วยเหลือพร้อมสำรวจความเสียหายเป็นการด่วน

ขณะที่ ถนนสายหลักเชื่อมต่อจังหวัด ยังใช้งานได้ตามปกติ มีเพียงถนนในหมู่บ้าน หมู่บ้านจัดสรร ตรอก ซอก ซอย ที่น้ำท่วมสูงรถไม่สามารถขับผ่านได้ อย่างไรก็ตามภาพรวมจนถึงเวลานี้ ปริมาณน้ำเริ่มลดลง หลังจากน้ำทะเลไม่หนุนเหมือนเช่นกลางดึกที่ผ่านมา แต่ท้องฟ้ายังมีเมฆฝนจำนวนมาก หากไม่มีน้ำฝนตกลงมาเพิ่มและน้ำทะเลไม่หนุน คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในเย็นวันนี้ (13 ต.ค.) แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด