กรณี “เดลินิวส์” ยังเกาะติด กรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจหลายถ้ำ กลับพบว่ารังนกถูกขโมยไปจำนวนมาก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลาเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ต่อมา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส.) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. ระดมนายตำรวจฝีมือชั้นพระกาฬลงพื้นที่เร่งคลี่คลายคดีจนมีการออกหมายจับและจับกุมผู้เกี่ยวข้องไปบ้างแล้ว ตามที่ได้นำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

งามไส้!จับ ‘จนท.รัฐ-ชาวบ้าน’ เพิ่ม4ราย ขบวนการ ‘ขโมยรังนก’ เร่งล่าอีก2

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ศูนย์ปฏิบัติการงานสืบสวนสอบสวนคดีรังนก พล.ต.ต. ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ (อธ.) พร้อมคณะ ได้เชิญตัวตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เฝ้ารังนกตามจุดต่างๆ ประมาณ 40 นาย มาให้ปากคำพนักงานสอบสวน ทั้งในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ภ.จว.พัทลุง โดยตำรวจดังกล่าวประกอบด้วยตำรวจ สภ.ปากพะยูน สภ.เกาะนางคำ สภ.เมืองพัทลุง และกำลังตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.พัทลุง ทั้งนี้ก่อนเข้าให้ปากคำได้มีการแนะนำ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน และเตรียมเอกสารไว้ซึ่งทางชุดสอบสวนได้แจกจ่ายเอกสารที่เป็นแผนผังในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจแต่ละนายให้กรอกรายละเอียด นำมาประกอบในการสอบปากคำ

ตำรวจชั้นผู้น้อยรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การปฏิบัติหน้าที่ของพวกตนได้ค่าเบี้ยเลี้ยงวันละ 390 บาท หักค่าอาหารวันละ 2 มื้อ เป็นเงิน 150 บาท คงเหลือเงินเพียงวันละ 240 บาท และระยะเวลา 2 วัน มีน้ำให้ใช้ 25 ลิตร / 2 คน ส่วนอาหารที่ทางจังหวัดจัดให้นั้นแทบจะกินไม่ได้ ต้องเตรียมอาหารไปหุงหาจัดเตรียมเสบียงกันเอง ส่วนการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความลำบากโดนทั้งฝน คลื่นลม ซึ่งในแต่ละผลัดใช้เวลา 5 วัน ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่จุดไหนก็ขึ้นอยู่กับการจัดเวรของแต่ละจังหวัดต่างกันไป ซึ่งก็เป็นเหมือนลูกเมียน้อยที่ไม่สามารถเลือกที่อยู่ ที่กิน แสดงความคิดเห็นได้เลย พวกตนไม่อยากลงปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวเพราะเกรงว่าจะได้รับความเดือดร้อนภายหลัง แต่เมื่อเป็นคำสั่งผู้บังคับบัญชาก็ต้องถือปฏิบัติ สุดท้ายก็ต้องมาให้ปากคำตำรวจชุดสอบสวนครั้งนี้

ตำรวจชั้นผู้น้อยอีกนาย เผยว่า การปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นไปด้วยความลำบาก ต้องตากแดดตากฝน ใครไม่ลงปฏิบัติหน้าที่เฝ้ารังนกจะไม่รู้ว่าลำบากแค่ไหน และสิ่งที่พวกตนทำใจลำบากก็คือต้องเป็นจำเลยสังคมคดีรังนกทั้งๆที่ไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด ดังนั้น จึงขอกราบวิงวอนให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเกาะรังนก จงดลบันดาลให้ผู้ขโมยรังนก ผู้อยู่เบื้องหลังการขโมยรังนก รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทุกๆฝ่ายในคดีรังนกจงได้รับความวิบัติ พินาศ ทุกๆคน พร้อมกันนั้นขอให้ตำรวจที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีรังนกจงเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานตลอดไป