เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีดินถล่มในอุโมงค์คลองไผ่ อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 23.40 น. ของวันที่ 24 ส.ค. 67 เกิดเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณกิโลเมตรที่ 189+435 ห่างจากปากอุโมงค์ฝั่งคลองไผ่ประมาณ 1.6 กิโลเมตร (กม.) เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากช่วงก่อนวันเกิดเหตุมีฝนตกต่อเนื่อง จึงมีน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินบริเวณด้านบนของอุโมงค์ เมื่อดินอุ้มน้ำมีปริมาณน้ำมาก ในขณะที่มีการดาดคอนกรีตด้านบนบางส่วน แต่ยังไม่ได้ดำเนินการดาดเต็มวงรอบของผนังอุโมงค์ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น จึงอาจส่งผลให้ดินที่มีน้ำหนักมากดังกล่าว ถล่มลงมาทับรถบรรทุก และยานพาหนะที่เข้าไปปฏิบัติงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ชาวจีน 2 คน และชาวเมียนมา 1 คน ติดอยู่ภายในอุโมงค์
นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้ รฟท. และผู้รับจ้าง ประสานงาน และอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานกู้ภัยที่เข้ามาดำเนินการในพื้นที่อย่างเต็มความสามารถ สำหรับการกู้ภัยในขณะนี้นั้น ได้ดำเนินการดันท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ยาวท่อนละ 6 เมตรเข้าไปแล้ว 2 ท่อน และอยู่ระหว่างดำเนินการท่อที่สาม จะได้ความยาว 18 เมตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพสูงมาดันท่อเหล็กดังกล่าวเพิ่ม และดำเนินการดันท่อขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่ง เพื่อค้นหาตำแหน่งผู้ที่ติดค้างภายในอุโมงค์ คาดว่าจะดำเนินการครบ 5-6 ท่อน ภายในคืนนี้ ไม่เกินเช้าวันที่ 27 ส.ค. 67 เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือ และค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหาผู้ประสบภัย
นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ตนรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และห่วงใยผู้สูญหาย โดยได้กำชับให้ ขร. และ รฟท. เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง พร้อมทั้งเร่งดำเนินการตักดินที่ถล่ม และเร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ เพื่อป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน และได้กำชับให้ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทุกแห่งให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในพื้นที่อาจมีฝนตกเพิ่มเติม จึงมอบหมายให้ รฟท. พิจารณาขุดร่องน้ำบริเวณข้าง ๆ อุโมงค์ พร้อมทั้งนำผ้าใบมาปกคลุมหลังอุโมงค์คลองไผ่ดังกล่าว เพื่อลดปริมาณน้ำซึมเข้าสู่ดินเพิ่มเติม ที่อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มเพิ่มเติมอีกได้
นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า กระทรวงคมนาคมจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างต่างๆ อย่างละเอียด ขณะเดียวกันจะจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมประมูลงานอื่นๆ ในอนาคตด้วย เพื่อให้งานก่อสร้างมีความปลอดภัย และมีคุณภาพที่ดี อย่างไรก็ตาม สำหรับอุโมงค์คลองไผ่ อยู่ในงานสัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง โครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ระยะ (เฟส) ที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง ปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างมากกว่า 75%.