เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า วันนี้ (16 ต.ค.) มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร จัดกิจกรรมในเวลา 17.00 น. หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น. และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.64 กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มทะลุแก๊ส ไม่พบมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายเชิงรุกของ ผบ.ตร. ซึ่ง ผบช.น. ได้ขานรับนโยบายเข้าไปแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากที่สุด

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) เวลา 09.00 น. บช.น. ได้ร่วมกับ กทม. และ การเคหะแห่งชาติ บูรณาการร่วมกันเข้าไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น และสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนชาวแฟลตดินแดง เพื่อความเชื่อมั่นว่าทุกหน่วยงานจะร่วมกันดำเนินการคืนความสงบสุขให้กับพี่น้องประชาชนชาวแฟลตดินแดงได้อย่างแท้จริง ตามมาตรการ 3 สร้าง ได้แก่ สร้างความเข้าใจ สร้างความร่วมมือ และสร้างความสงบสุขให้แก่ประชาชน

โฆษก บช.น. กล่าวด้วยว่า จากการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ วันที่ 15 ต.ค.64 สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 5 คดี ได้ผู้ต้องหา 4 คน โดยมีคดีที่สำคัญ เมื่อเวลา 07.30 น. เจ้าหน้าที่ สน.พญาไท ร่วมกับ สน.ดินแดง และ บก.สปพ. จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับจำนวน 1 ราย ในคดีทุบรถ 191 และเผาตู้จราจรแยกพญาไท เมื่อวันที่ 29 ก.ย.64 และ คดีปาระเบิดเพลิงหน้า สน.พญาไท เมื่อวันที่ 1 ต.ค.64 ในส่วนของสถานการณ์พื้นที่รอบแฟลตดินแดง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน ก.ค.63 จนถึงปัจจุบัน มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 683 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวน เสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 317 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 366 คดี.