วันนี้ (17 ต.ค.) สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ จ.สุรินทร์ เริ่มกลับมาน่าเป็นห่วงอีกครั้ง ล่าสุดพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์เกิดขึ้นที่ ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนขนาดใหญ่ เป็นตลาดการค้าที่มีพ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวไทยและกัมพูชามาค้าขาย ในแต่ละวันโดยเฉพาะวันหยุดมีผู้คนมาจับจ่ายซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก

ขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 91 ราย ส่วนมากเป็นบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาที่มาค้าขาย อีกทั้งยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก โดยคณะกรรมการโรคติดต่อของ อ.กาบเชิง ได้ให้ผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม อ.กาบเชิง หรือหากผู้ใดประสงค์เดินทางกลับบ้านไปรักษาในประเทศกัมพูชา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสุรินทร์ก็อำนวยความสะดวกให้เดินทางกลับ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก็ให้กักตัวในสถานที่บ้านพักเพื่อดูอาการ หากติดเชื้อก็ขอรับการรักษาจากแพทย์ได้ทันที

ล่าสุด นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกคำสั่งปิดตลาดชายแดนช่องจอมเป็นการชั่วคราวแล้ว เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 17-23 ต.ค.64 ทำให้บรรยากาศการค้าขายที่ตลาดชายแดนช่องจอม ตลาดโอทอป อบจ.สุรินทร์ และร้านค้าทั่วพื้นที่บริเวณตรงข้ามตลาดชายแดนช่องจอมก็ปิดเงียบสนิทไม่มีผู้คนอยู่ในตลาด มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กาบเชิง และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอกาบเชิง ได้จัดสายตรวจออกตรวจเป็นระยะๆ