เมื่อเวลา 10 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวานนี้ (9 ก.ค.) ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 หลายราย ที่ญาติไม่สามารถเดินทางมาทำพิธีศพด้วยได้ โดยทุกศพถูกนำใส่โลงปิดทึบขนมาโดยรถตู้มูลนิธิสยามนนทบุรี เมื่อมาถึงวัดเจ้าหน้าที่จะนำขึ้นเมรุเพื่อทำการเผาทันที่สร้างความสลดหดหู่ใจ โดยมีการเผาศพผู้ป่วยโควิดตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็นตลอดเวลา จนเตาเผาร้อนระอุแทบระเบิด เนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ก.ค.มีการเผาศพป่วยโควิดมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันเหมือนกันกระทั่งตกดึกรวมประมาณ 10 ศพ ขณะที่วันนี้ (9ก.ค.) มีการเผาศพโควิดตลอดท้้งวันนับรวม 9 ศพ จนความร้อนสะสมเจ้าหน้าที่ต้องนำพัดลมเหล็กขนาดใหญ่มาเปิดเป่าระบายความร้อน

นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม กล่าวว่า วันนี้วัดราษฎร์ประคองธรรมตลอดทั้งวันมีการเผาศพอย่างต่อเนื่อง โดยบางช่วงต้องมีศพมานอนรอเตาติดต่อกัน 2 – 3 ศพ จนขณะนี้เตาเริ่มมีปัญหาต้องใช้เวลาเผาศพนานกว่าเดิน และเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้นจนต้องแบ่งไปเผาตามวัดต่างๆ เพราะปัญหาที่เห็นตอนนี้เตารับความร้อนสะสม ซึ่งอิฐทนไฟก็จริงแต่สะสมความร้อนต่อเนื่องแล้วเก็บความร้อนไว้ในตัวเอง ทำให้ขยายตัวจนประตูปิดไม่ได้ นานเข้าก็แก้ไขไม่ได้ต้องรื้อทิ้งทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามทางวัดต้องทำงานไม่มีเวลาแน่นอนเพราะถ้ามีศพเข้ามาก็จะเผาต่อเนื่องจนกว่าจะเสร็จยิ่งเป็นศพโควิดด้วยแล้ว

นายไพรัช กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีเตาสำรองที่มีผู้สนับสนุนนั้น จะมาติดตั้งวันจันทร์นี้ ซึ่งทางวัดเตรียมพื้นที่ไว้แล้วเพื่อสำรองถ้าเตาเผาหลักเสีย และจะเห็นเตาสำรองใบที่ 2 มารองรับอีก แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเมตตาของญาติโยม ถ้าร่วมบุญกับหลวงพ่อเสียสละทรัพย์คนละเล็กละน้อยมารวมกันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่อาจมีปัจจัยทำเตาสำรองได้เพิ่มขึ้นอีกได้