เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ต.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เป็นประธาน การประชุม ก.อ. โดยมีวาระสำคัญ การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายเนตร นาคสุข อดีตรอง อสส. กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต

นายพชร เปิดเผยว่า หลังจากที่การประชุม ก.อ.ครั้งที่แล้วได้มีมติเห็นชอบ นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ ในวันนี้ตั้งคณะกรรมการฯเพิ่มเติมขึ้นอีก 6 คน รวมเป็น 7 คน และย้ำให้ดำเนินกาาสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะเป็นการสอบสวนเพิ่มเติมจากคราวที่แล้ว ที่เคยตั้งเรื่องความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ซึ่ง ก.อ.มีความเห็นว่า ควรจะเป็นความผิดวินัยร้ายแรงจึงตั้งกรรมการสอบสวนดังกล่าวขึ้นมา เพราะฉะนั้นข้อเท็จจริงยังเป็นไปตามเดิม คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่า สอบให้รัดกุมมากขึ้น ว่าการผิดวินัยร้ายแรงเป็นอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องตามกฎหมายที่กำหนด แต่ตนคิดว่าคงใช้เวลาไม่นาน

ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายเนตร ประกอบด้วย นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ (ก.อ.สายบำนาญ) ประธานกรรมการฯ และกรรมการ ประกอบด้วย นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอัยการสูงสุด (ก.อ.โดยตำแหน่ง), นายเชาวลิต วงศานรเศรษฐ์ อธิบดีอัยการภาค 4 รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ, นายสุวิช ชูตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานปกครองเพชรบุรี รักษาการในตำแหน่งอธิบดีอัยการภาค 7 (ก.อ.), นายอนุชา วัฒนวิภา อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการอัยการ รักษาการในตำแหน่งรองอธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ, พ.ต.ต.สันติ มุริจันทร์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุดสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้ช่วยเลขานุการอัยการ และนายศุภโชค เนตรนิยม ผู้ช่วยเลขานุการรองอสส. ซึ่งทุกท่านผ่านงานราชการมามาก มีทั้งผู้ที่เคยผ่านสำนักงานคดีพิเศษและบางคนเป็นคณะกรรมการร่างกฎหมายหลายฉบับ เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องการสอบสวน เชื่อว่าคณะการการสอบวินัยร้ายแรงนายเนตร นาคสุข จะสอบสวนเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 60 วัน ซึ่งสามารถขอขยายเวลาสอบเพิ่มได้อีก 2 ครั้ง รวมแล้วไม่เคย 180 วัน

จับตา ตั้งทีมพระกาฬ สอบวินัยร้ายเเรง ‘เนตร นาคสุข’ ปมสั่งไม่ฟ้อง ‘บอส วรยุทธ’

นายพชร กล่าวอีกว่า เราต้องการสอบสวนให้รัดกุมเพื่อจะขยายไปถึงอัยการชื่อย่อ ช. ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถยนต์ของนายวรยุทธ หรือ บอส  และถ้าหากรู้ว่าเป็นใคร ก็จะต้องตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้น อัยการคนนั้นอีกครั้ง เพื่อแยกกันดำเนินการให้รวดเร็ว โดยการทำงานของคณะกรรมการสอบสวนชุดนี้มีความอิสระ ให้อำนาจพิจารณาอย่างเต็มที่

สำหรับกระแสข่าวเรื่องการขอลาออกของนายเนตร นาคสุข และอัยการชื่อย่อ ช.นั้น ตนทราบว่าอัยการสูงสุดยังไม่เซ็นอนุมัติให้ลาออก แต่ถึงลาออกไป ก็ไม่น่ามีปัญหาเรื่องการสอบสวน เพราะกฎหมายให้อำนาจสอบสวนภายใน 180 วัน

นอกจากนี้ นายพชร กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่อัยการจังหวัดน่าน ยื่นฟ้องผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายใหญ่ เรื่องนี้นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุดกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ โดยให้อัยการภาค 5 รายงานข้อเท็จจริงว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างไร เรื่องนี้มีหน่วยงานเกี่ยวพันกันหลายหน่วยงาน อัยการสูงสุดจะต้องนำเหตุผลจากอัยการภาค 5 เพื่อมาสรุปว่าเหตุที่เกิดขึ้นตามข่าว เกิดขึ้นได้อย่างไร กรณีเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่ขณะนี้เราไม่สามารถที่จะก้าวล่วงได้