เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกคืนที่ผ่านมา (9 ก.ค.) พ.ต.ท.รัฐวัตต์ อยู่พิพัฒน์ สว.(สอบสวน)สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุพบผู้เสียชีวิตในรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนเทพรัตน ช่องทางคู่ขนานขาเข้า หลักกิโลเมตรที่ 25 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมชุดสืบสวน แพทย์เวร รพ.บางพลี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุพบรถเก๋งฮอนด้า สีน้ำเงิน ทะเบียนกรุงเทพมหานคร จอดติดเครื่องเปิดแอร์อยู่ ประตูทั้ง 4 บานไม่ได้ล็อก

ตรวจสอบภายใน พบศพ นายเดชาชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี เสียชีวิตในสภาพเอนเบาะอยู่ในที่นั่งคนขับ และยังสวมหน้ากากอนามัยอยู่ บริเวณเบาะนั่งข้างคนขับพบก้อนเจลแอลกอฮฮล์สีส้มสำหรับอุ่นอาหารหลายก้อน ส่วนที่พักเท้าหลังรถด้านซ้ายพบเตาถ่านมีร่องรอยจุดไฟเหลือแต่ขี้เถ้า และมีถุงถ่านวางอยู่ข้างๆ ตรวจสอบตามร่างกายไม่มีบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเป็นพนักงานโกดังสินค้าประเภทยาเวชภัณฑ์ เป็นคนเงียบๆไม่ค่อยพูดค่อยจา และเก็บตัว เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ ได้บ่นกับพี่สาวว่าไม่ค่อยสบาย มีไข้ จนเป็นกังวลว่าจะติดโควิด-19 ทำให้คิดมากกลัวติดโควิด แล้วจะถูกกักตัวรักษาทำงานหาเงินไม่ได้ เพราะมีภาระต้องหาเงินส่งค่างวดรถที่เพิ่งออกมาได้ไม่นาน พี่สาวจึงแนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล

ก่อนเกิดเหตุเช้าวันที่ 9 ก.ค.ผู้ตายจึงขับรถออกไปขอตรวจโควิดที่โรงพยาบาลแล้วกลับมาบ้านบ่นว่าคนเยอะรอนานกว่า 5 ชั่วโมงยังไมได้ตรวจจึงขับรถกลับมาบ้านก่อน จากนั้นเวลาประมาณ 4 โมงเย็นก็ขับรถออกไปอีก กระทั่งค่ำพี่สาวเห็นผิดสังเกต โทรศัพท์ตามก็ไม่รับสาย กระทั่งมาพบศพดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า หลังมีอาการป่วยประกอบกับเป็นช่วงระบาดโควิด ทำให้ผู้ตายคิดมากกลัวติดเชื้อโควิด-19 มานานเกือบสัปดาห์ สะสมนานเข้าจนตัดสินใจไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล แต่พบว่ามีคนรอตรวจจำนวนมาก รอนานกว่า 5 ชั่วโมงก็ยังไม่ได้ตรวจเลยอาจเกิดความเครียดหมดความอดทนรอ ขับรถกลับบ้านก่อนตัดสินใจขับรถออกมาหาซื้ออุปกรณ์เตา ถ่าน ก่อเหตุรมควันฆ่าตัวตาย ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบที่เกิดเหตุและผลชันสูตรสาเหตุการตายอย่างละเอีดยอีกครั้ง