สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในประเทศ ยืนยันผู้ติดเชื้อใหม่ 1,616 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่ยืนยันผู้ป่วยคนแรกเมื่อต้นปีที่แล้ว พบมากที่สุดในเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ 1,229 คน ทำให้ตอนนี้เวียดนามมีผู้จำนวนผู้ป่วยสะสมในประเทศอย่างน้อย 26,010 คน
ขณะที่จำนวนผู้ที่หายป่วยในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด 34 คน เพิ่มสถิติสะสมเป็นอย่างน้อย 8,984 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 110 ราย เพิ่มขึ้น 5 ราย ทั้งนี้ เมืองโฮจิมินห์อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างน้อย 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และเทศบาลกรุงฮานอยยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคมในเวลาเดียวกัน
ปัจจุบัน เวียดนามมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำรองในประเทศแล้วอย่างน้อย 6 ล้านโด๊ส ส่วนใหญ่ได้รับมอบผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ )  โดยมีผู้ได้รับวัคซีนครบสองโด๊สแล้วประมาณ 250,000 คน ซึ่งถือว่ายังน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร 98 ล้านคน ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามมอบใบอนุญาตให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในการเป็นผู้จัดหาวัคซีนของซิโนฟาร์ม 5 ล้านโด๊ส.

เครดิตภาพ : REUTERS