เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่หมู่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า กว่า 160 คน สำนักงานสาธารณสุข จ.เพชรบูรณ์ จึงได้ร่วมกับศูนย์ควบคุมโรคที่ 9 ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก ให้กับประชาชนในพื้นที่ หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก จำนวนกว่า 3,000 คน ในระหว่างวันที่ 18-19 ต.ค. 64 ที่ลานกลางหมู่บ้าน หมู่ 14 บ้านทับเบิก สำหรับบรรยากาศการตรวจในวันแรก ปรากฏว่ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ประชาชนก็มารอรับการตรวจกันอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดการตรวจเรียงลำดับตามบ้านเลขที่ และในภาคเช้าวันนี้จะเป็นบ้านเลขที่ 1-200 ส่วนในภาคบ่ายจะเป็นผู้ที่อยู่ในบ้านเลขที่ 201 เป็นต้นไป สำหรับในวันพรุ่งนี้จะเป็นการตรวจให้กับประชาชน ในพื้นที่หมู่ 16 โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00.น และเรียงลำดับการตรวจตามบ้านเลขที่เช่นเดียวกัน

นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า พื้นที่ที่จังหวัดได้ประกาศปิดนั้น ในส่วนของภูทับเบิกจะเป็นหมู่ 14 และหมู่ 16 ต.วังบาล ซึ่งเป็นพื้นที่ในหมู่บ้าน และเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านทับเบิก ระยะทางห่างจากแหล่งท่องเที่ยวบนภูทับเบิกพอสมควร ดังนั้นภูทับเบิก นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด และในส่วนของ อ.เขาค้อ ก็เช่นเดียวกัน จังหวัดได้มีคำสั่งปิดเฉพาะพื้นที่ใน ต.เข็กน้อย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาเผ่าม้ง ส่วนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของ อ.เขาค้อ ที่อยู่ในอีก 4 ตำบล ก็ยังสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกัน

สำหรับสถานการณ์โควิดใน ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ และหมู่ 14 หมู่ 16 ต.วังบาล อ.หล่มเก่าเป็นพื้นที่ที่สามารถควบคุมและบริหารการจัดการได้ง่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีทางเข้า-ออก ไม่กี่ทาง และส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งมีการติดต่อไปมาหาสู่ในเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้อย่างเด็ดขาด จึงต้องมีการปิดสถานที่ ต.เข็กน้อย ทั้งตำบล และบ้านทับเบิกในส่วนที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เป็นระยะเวลา 14 วัน พร้อมกันนี้ได้เตรียมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ รวมทั้งผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่บ้านทับเบิก อ.หล่มเก่า ทั้งหมด ให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเตรียมกับการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่จ.เพชรบูรณ์ ได้ออกประกาศปิดพื้นที่หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า และพื้นที่ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ทำให้มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการปิดสถานที่ท่องเที่ยว และมีการพูดถึงในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังสับสนว่าสรุปแล้วมีการปิดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทั้ง เขาค้อและภูทับเบิก จริงหรือไม่ ต่อมาจึงต้องมีประกาศแจ้งว่า ทางจ.เพชรบูรณ์ไม่ได้สั่งปิด อ.เขาค้อ และภูทับเบิก แต่มีการปิดเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างใด ทั้งนี้ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด.