เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ร.ต.อ.เวชยันต์ หิรัญญสุวรรณ รอง สว.(สอบสวน)สภ.เมืองตรัง ได้รับแจ้งเกิดเหตุพระใช้อาวุธมีดฟันพระด้วยกัน ได้รับบาดเจ็บภายในสำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ หมู่ 12 บ้านเขาโหรง ต.น้ำผุด อ.เมืองตรังหลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ บริเวณหน้ากุฏิ พบหยดเลือดและกองเลือดตกอยู่บนพื้นจำนวนมาก ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อคือ พระสุเทพ ธนจาโร หรือ หลวงพี่แจ๊ส อายุ 63 ปี พระลูกวัด ถูกนำส่ง รพ.ศูนย์ตรังไปก่อนหน้าแล้ว โดยได้รับบาดเจ็บถูกฟันด้วยมีดพร้าเข้าที่ใบหน้า ปากและจมูกเป็นแผลฉกรรจ์เกือบขาด

ส่วนผู้ก่อเหตุคือพระธนกฤต สาริยะสุนทร หรือ หลวงพี่กฤต อายุ 30 ปี พระลูกวัดนั่งรอมอบตัวอยู่กับเจ้าหน้าที่ภายในศาลาการเปรียญ ในสภาพตัวสั่นเครือ เนื้อตัวและจีวรเปื้อนเลือด พร้อมด้วยของกลางเป็นมีดพร้า 1 เล่มเจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกันนั้น พระเคารพ ยติโก หัวหน้าสำนักสงฆ์ฯ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ทำการลาสิกขา พระธนกฤตโดยทันที ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใส่กุญแจมือและควบคุมตัวไปดำเนินคดี

จากการสอบสวน นายธนกฤต ให้การว่า ตนกับหลวงพี่แจ๊สไม่เคยมีปัญหาอะไรกันมาก่อน แต่ก่อนเกิดเหตุตนเองได้โทรศัพท์หาหลวงพี่แจ๊ส ซึ่งเพิ่งกลับจากกิจนิมนต์ว่างานในค่ำคืนที่จะถึง ตนขอไปออกกิจนิมนต์ที่วัดวัดขุนสิทธิ์ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองตรัง แทนได้หรือไม่ เพราะตนไม่ค่อยจะได้ออกไปกิจนิมนต์เท่าไร และอีกอย่างหลวงพี่แจ๊สป่วย มีโรคประจำตัวอยู่ด้วย ก่อนที่จะตอบกลับมาว่า ไม่ได้กูจะไปเอง ตนจึงพูดไปอีกว่า ขอให้พักผ่อนดีกว่าให้ตนได้ไปบ้างเพราะ 4-5 งานมาแล้ว ตนไม่ได้ไปเลย ทำให้หลวงแจ๊สพูดมาว่า “มึงทำหรอยนะ มาสั่งให้กูพักขนาดอาจารย์ยังไม่เคยสั่งกูเลย”

ทำให้โมโหที่ได้ยินคำพูดแบบนั้น จึงเดินออกจากกุฏิ เพื่อไปกุฏิหลวงพี่แจ๊สที่อยู่ห่างกันไปประมาณ 300 เมตร โดยตั้งใจว่าจะไปต่อยหน้า แต่ระหว่างทางเมื่อเดินผ่านหน้ากุฏิของพระอีกรูป เห็นมีดพร้าตั้งอยู่จึงได้หยิบ และเดินเข้าไปฟันเข้าใบหน้าทันที 1 ครั้ง ก่อนจะมีการยื้อแย่งมีดกัน และมีพระอีกรูปเข้ามาห้าม จากนั้นเดินไปหาหัวหน้าสำนักสงฆ์พร้อมบอกว่าตนพลาดไปแล้ว ขอให้ช่วยแจ้งตำรวจด้วย

เบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้ป่วยจิตเวชของ รพ.ศูนย์ตรัง มีประวัติทำการรักษาและรับประทานยาอยู่อย่างต่อเนื่อง และเคยมีประวัติถูกจับกุมในคดียาเสพติด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้ควบคุมตัวดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.