เมื่อวันที่ 19 ต.ค. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี หลายพื้นที่ยังระบาดหนักอย่างต่อเนื่อง ไม่ทีท่าว่าผู้ติดเชื้อจะลดลง ทำให้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องลงพื้นที่ปูพรมตรวจเชื้อตามหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ ซึ่งผลปรากฏว่า ยิ่งตรวจก็ยิ่งเจอผู้ติดเชื้อมากขึ้น ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อยอดถึงวันที่ 18 ต.ค. ติดเชื้อพุ่งอีก 520 คน เสียชีวิตรายใหม่ 4 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสม 31,065 คน  รักษาหาย 18,679 คน และเสียชีวิตสะสม 347 คน

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.สายบุรี สั่งการให้มีปิดหมู่บ้านที่เป็นพื้นที่เสี่ยง 22 หมู่บ้าน 12 ชุมชน ใน 9 ตำบล ประกอบด้วย ต.กะดุนง ต.บือเระ ต.เตราะบอล ต.ละหาร ต.ตะบิ้ง ต.ปะเสยาวอ ต.บางเก่า ต.มะนังดาลัม  และ ต.ตะลุบัน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องมีควบคุมพื้นที่ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เชื้อระบาดขยายวงกว้าง นอกจากนี้จังหวัดยังมีแผนที่จะเตรียมปิดหมู่บ้านอีกหลายอำเภอที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักด้วย

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่ จ.ปัตตานี พบว่าบางส่วนมีความตระหนักมากขึ้น มีการป้องกัน ซึ่งหลายคนผวาหนักไม่กล้าออกจากบ้าน แต่ก็ยังมีบางส่วนโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ยังคงมีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก