จากกรณีผู้ใช้บริการบัตรเดบิตและบัตรเครดิตหลายหมื่นคนที่ต้องเจอปัญหาโดนโอนเงินออกจากบัญชีแบบไม่รู้ตัว ทำให้เดือดร้อนหนัก ถึงแม้จำนวนเงินในแต่ละครั้งไม่ได้มาก แต่ค่อนข้างถี่และหลายครั้ง บางคนถึงขั้นหมดบัญชี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นมานั้น ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

แบงก์ตอบแล้ว! ทำไมโดนดูดเงินไม่แจ้งเตือน ใช้เวลานานแค่ไหนถึงได้คืน
งงธนาคารไม่ออกมาเตือน “แอพดูดเงิน” ระบาดหนัก สูบเงินออกจากบัญชีลูกค้าไม่หยุด

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ประชุมร่วมตัวแทนสมาคมธนาคารไทย, ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหากรณีมีการลักลอบหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือบัญชีเดบิต ของประชาชนจำนวนมาก

รอง ผบ.ตร. กล่าวก่อนการประชุมว่า เบื้องต้นมีผู้เสียหายหลักหมื่นคน งบางส่วนทยอยเข้าแจ้งความกับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. และศูนย์ปราบปรามการอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือศูนย์ PCT แล้ว ซึ่งหากผู้ใดได้รับความเดือดร้อน สามารถเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ ก็จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลมาที่ส่วนกลางทันที

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับพฤติกรรมของคนร้าย มีลักษณะลักลอบนำข้อมูลจากบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต จากการซื้อสินค้าออนไลน์ของประชาชน ไปใช้หักเงินจากบัญชีของผู้เสียหาย ซึ่งหลังจากนี้ ตำรวจจะร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาให้ได้ แม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นชาวต่างชาติ ก็จะดำเนินการถึงที่สุด เนื่องจากถือเป็นภัยคุกคามระดับประเทศ..