โปรเจกท์ INDY CAMP คือการที่ 3 สาว BNK48 วี-วีรยา จาง, แพนด้า–จิดาภา แช่มช้อย, สตางค์–ตริษา ปรีชาตั้งกิจ และ 3 สาว CGM48 ฟอร์จูน–ปัณฑิตา คูณทวี, มามิ้งค์–มาณิฌา เอี่ยมดิลกวงศ์, ปีโป้–จิรัฐิกาล ทะสี ได้มาทำเพลง INDY MUSIC ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของตัวเอง โดย 6 สาวได้มีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นเริ่มไอเดียแต่งเพลง เขียนเนื้อร้อง ทำนอง และเรียบเรียง รวมถึงทำ MV โดยมี “รัฐ พิฆาตไพรี” หรือ “รัฐ Tattoo Colour” และทีม PLATFORM MAKKASAN มาเป็นโปรดิวเซอร์ รวมทั้งได้ “ครูเอ๊ะ” พงศ์จักร พิษฐานพร กับ “ครูปิ๋ม” เสาวณีย์ กาญจนโอฬารศิริ มาช่วยดูแลโปรเจกท์พิเศษนี้ด้วย

โดย “บันเทิงเดลินิวส์” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ “สตางค์ BNK48″ หนึ่งใน 6 สาวที่ร่วมทำงานในโปรเจกท์ INDY CAMP ซึ่งเธอได้แต่งเพลง “สถานะห่วง” ที่ MV จะถูกปล่อยออกมาให้ได้ฟังได้ชมกันในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

การทำเพลงในโปรเจกท์ Indy Camp

“รู้สึกว่าตัวเองเติบโตขึ้นมากเลยค่ะในสายดนตรี รู้สึกดีใจ ภูมิใจมาก ๆ ที่ได้เป็นส่วนร่วมในโปรเจกท์ Indy Camp มันก็เป็นความฝันของสตางค์ตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว ว่าอยากเป็นศิลปิน อยากมีซิงเกิ้ลเป็นของตัวเอง ก็อยากขอบคุณทุกคนเลยค่ะที่ให้โอกาสให้ได้ทำในสิ่งที่รักค่ะ”

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลง “สถานะห่วง”

“จริง ๆ มันหลายอย่างมากเลยค่ะ จุดเริ่มต้นมาจากการที่แฟนคลับมากดไลค์รัว ๆ ให้เรา แล้วเราก็อยากจะกดไลค์รัว ๆ ให้เค้าเหมือนกัน แล้วก็มาจากเพื่อน จากคนรอบตัวที่มาเล่าเรื่องราวให้ฟัง แล้วก็กระต่ายของหนูด้วยค่ะ เค้าจะทำเหมือนว่าไม่รักเรา แต่ว่าก็แอบรักอยู่ลึก ๆ ก็เลยอยากเอากิมมิคหลาย ๆ อันมาผสมกันในเพลงว่า ชอบเค้านะ แต่เราจะไม่แสดงออก 100% ว่าเราชอบเค้าขนาดนั้น”

ความตั้งใจในการทำเพลง “สถานะห่วง” ที่ต้องทำเองทุกขั้นตอน

“เพลงนี้ตั้งใจทำมาก ๆ มันเครียด มันกดดัน เก็บไปฝัน ว่างเวลาไหน เราก็ทำเพลงนี้จริง ๆ เพราะว่าเราอยากทำให้เพลงนี้ออกมาดีจริง ๆ ค่ะ ทำทุกขั้นตอนจริง ๆ เริ่มศึกษาการทำโพสต์โปรดักชั่นแบบจริงจังมาก ทำให้หนูได้รู้ว่ากว่าจะออกมาเป็นเพลงหนึ่ง มันต้องทุ่มแท แล้วก็ใส่ใจขนาดนี้”

การทำงานเบื้องหลังยากและท้าทายแค่ไหน?

“ท้าทายมากเลยค่ะ เพราะว่าปกติแค่ร้องเพลง แล้วก็แต่งเพลงได้นิด ๆ หน่อย ๆ แต่พอเราต้องมาทำเองหมดเลย หนูก็ตกใจอยู่”

ได้เรียนรู้อะไรจากการทำงานเพลงครั้งนี้?

“คิดว่าเราจะไม่พอใจในผลงานของเราสักที ด้วยความที่มันเป็นเพลงแรก ก็อยากทำให้มันออกมาดีที่สุด หนูก็จะฟังแล้วมันยังไม่ดีเลยนะ แต่ว่าทุกคนบอกวา เฮ้ย.. มันดีแล้ว มันโอเคแล้ว แต่เราก็แบบ.. ยังเลย เหมือนจะไม่มีทางพอใจสักที”

การทำงานเพลงร่วมกับโปรดิวเซอร์พี่รัฐ ครูเอ๊ะ ครูปิ๋ม

“ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ดีของหนูมาก ๆ ที่มีพี่เค้าคอยแนะนำทางให้เราว่าต้องทำยังไงบ้าง เขาจะคอยบอกข้อที่ต้องปรับปรุงมาให้เราตลอด ให้เราเห็นสไตล์ของตัวเองที่ชัดเจนมากขึ้นว่า เฮ้ย.. เนี่ย.. สไตล์เราเป็นแบบนี้นะ อย่าหลุดกรอบ”

เล่าถึงการทำ MV

“ได้คุยกับผู้กำกับค่ะ แล้วก็ได้วางสตอรี่บอร์ดเอาไว้ว่า อยากได้แบบนี้นะคะพี่ หนูอยากได้ฉากนี้แบบนี้ พี่จะทำให้หนูได้ไหม ก็ไปอ้อนผู้กำกับว่า ช่วยหนูหน่อยค่ะ แล้วพี่เค้าก็เขียนสตอรี่บอร์ดออกมา ก็เป็นไปด้วยดีนะคะหนูว่า.. หนูอยากให้มันปุ๊กปิ๊ก น่ารัก ๆ มีสีสันสดใส”

แรงบันดาลใจในการทำ MV

“จริง ๆ มาจากตัวเองด้วยค่ะ เพราะว่าตัวเองเลี้ยงกระต่าย ก็เลยอยากมีฉากกับน้องกระต่ายด้วย แล้วก็ไปดู MV รุ่นพี่ที่เราชอบ เฮ้ย.. เราชอบคนนี้นะ เราไปดูว่าเพลงเค้ามี MV เพลงไหนที่เรารู้สึกว่ามันเท่มาก แล้วเราอยากจะมาใส่ใน MV ของเรา”

ติดใจในการทำเพลงจนอยากแต่งเพลงอีกไหม?

“ติดใจมากค่ะ สนุกมาก ๆ ถ้าถามว่าอยากแต่งเพลงอื่นอีกไหม ก็ต้องตอบว่าอยากแต่งมาก ๆ เลยค่ะ”

ถ้ามีโอกาสแต่งเพลงให้ BNK48 จะเป็นเพลงแนวไหน?

“อย่าง BNK48 ก็จะเห็นแนวสดใสค่อนข้างเยอะแล้ว ถ้าให้หนูแต่ง ก็อยากจะฉีกแนวออกมานิดนึง แต่งเป็นแนวเฟียร์ส ๆ แร็ปโย่วหน่อย ๆ อยากให้เห็นอีกมุมหนึ่งว่า เฮ้ย.. เค้าก็มีความเท่ในแต่ละคนนะ อยากให้โชว์มุมนี้บ้าง”

หลังผ่านโปรเจกต์ Indy Camp มีอะไรในตัวเราที่เปลี่ยนไปบ้าง?

“เห็นสไตล์ตัวเองที่ชัดมากขึ้นค่ะ เหมือนได้รู้จักตัวเองมากขึ้น เพราะว่าเราได้ใช้เวลากับตัวเองเยอะขึ้น รู้สึกว่าเราเติบโตขึ้นมากเลยจากโปรเจกท์นี้ เรากล้าตัดสินใจ กล้าข้ามผ่านสิ่งที่เราคิดว่าทำไม่ได้ค่ะ”

เพลง Only Today อะแคปเปลล่า กระแสตอบรับดีมาก

“รู้สึกดีใจมาก ๆ ค่ะ อยากขอบคุณทุกคน ดีใจที่สามารถทำให้ทุกคนได้ดูแล้วก็มีความสุข ยิ้มตามกับเพลงนี้ได้ จริง ๆ หนูแอบใช้เทคนิคของอะแคปเปลล่า ในการช่วยเลือกช่องเสียงบางส่วนที่เราชอบมาเติบในเพลง ‘สถานะห่วง’ ด้วยค่ะ แล้วก็ได้พัฒนาเรื่องของไลน์ประสานเสียง ปกติจะไม่ค่อยได้ประสานเท่าไหร่ แล้วก็หนูไม่ค่อยได้คิดเมโลดี้ในการประสานสักเท่าไหร่ พอทำอะแคปเปลล่าจริง ๆ มันต้องแยกประสาทของตัวเองจริง ๆ ว่าแบบฉันจะไม่ไปหลงเสียงคนอื่นนะ ต้องอยู่กับไลน์ของเราค่ะ”

นิยามของสตางค์ในการทำงาน

“การทำงานมันก็เป็นสิ่งที่เรารักอะค่ะ ถ้าพูดถึงการทำเพลง หนูไม่ได้มองว่าเป็นการทำงาน แต่มองว่าเป็นเหมือนศิลปะชิ้นหนึ่ง ถ้าให้เปรียบ.. เป็นเหมือนการทำของขวัญชิ้นหนึ่งที่เราตั้งใจมาก ๆ แล้วก็อยากจะมอบให้กับคนที่เรารัก อยากให้เค้าได้รับแล้วรู้สึกว่ามีความสุข”

อยากฝากอะไรถึงแฟน ๆ

“ขอฝากเป็นแคปชั่นสั้น ๆ เอาไว้แล้วกันนะคะ อุ้ย.. เขินมากเลย ‘ห่วงยางอาจมีรู แต่ว่าสถานะห่วงยูอะ.. เราเองนะ’ ฝากกดไลค์ แล้วก็กดแชร์ เพลงสถานะห่วงให้ด้วยนะคะ”

ให้สตางค์ส่งกำลังใจให้ทุกคนช่วงโควิด

“ช่วงนี้เชื่อว่าหลายคนอาจจะเครียดเรื่องการทำงาน หรือว่าอะไรก็ตาม หรือว่า WFH อยู่ ยังไงสตางค์ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ไม่อยากให้เครียดมาก แล้วก็ต้องดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ติดสถานะห่วงค่ะ”

เตรียมรับของขวัญเพลง “สถานะห่วง” จากสตางค์ได้เลย…

สำหรับเพลงอื่น ๆ ในโปรเจกท์ Indy Camp ติดตามรายละเอียดวันปล่อย MV ได้ที่เพจ BNK48.

พี่เช Teen Club