การแข่งขันอีสปอร์ต รายการใหญ่ “RoV Pro League 2021 Winter” ชิงเงินรางวัลรวม 10,000,000 บาท ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังตีป้อมกันมายาวนานหลายสัปดาห์ แชมป์ตกเป็นของ “เหยี่ยวแดง” dtac x Talon ที่ฟันฝ่าคู่แข่งฝีไม้ลายมือระดับพระกาฬมากมายเข้าไปหยิบถ้วยแชมป์มาชูประกาศศักดาได้สำเร็จ

สำหรับการชิงชัยในรอบ Championship 4 ทีมสุดท้ายที่หลุดเข้ามาคือ dtac x Talon, Valencia CF Esports, Bacon Time และ Buriram United Esports โดยทั้ง 4 ทีมต่างเต็มไปด้วยผู้เล่นระดับแถวหน้าของเมืองไทย

ผลการแข่งขันในรอบ Championship


แมตช์ที่ 1 คู่สายบน dtac x Talon ปะทะ Valencia CF Esports

ด้วยการเดินเกมของ AlmondP ที่เล่น Eland’orr ในเกมแรก เขาเน้นฟาร์มและใช้อำนาจเงินสยบฝั่งของ dtac x Talon ไปได้ ส่งผลให้ Valencia CF Esports ขึ้นนำไปก่อน 1-0

ฝั่งแชมป์โลกไม่ปล่อยให้ตัวเองโดนลูบคมง่าย ๆ แน่ เอาคืนกลับมาได้ถึง 3 เกมรวด ด้วยการนำทัพของผู้เล่น Jungle ที่กำลังฟอร์มเข้มในตอนนี้อย่าง MOOP

การแข่งขันดำเนินมาจนถึงแมตช์พอยต์ของ dtac x Talon ทว่าฝั่ง Valencia CF Esports ยังคงโกงความตาย ด้วยจังหวะแอบตุ๋ยบ้านของ Piper ที่เล่น Yena ในเกมที่ 5 ไล่ตีตื้นเข้ามาเป็น 2-3 ต้องไปลุ้นกันต่อในเกม 6 ที่รูปเกมดำเนินไปอย่างสูสี ทั้งสองทีมต่างไม่มีใครอยากจะแพ้ในเกมสำคัญแบบนี้ แต่ดังคำกล่าวที่ว่า ทีมที่ชนะไม่ใช่ทีมที่เล่นดีที่สุด แต่เป็นทีมที่เล่นพลาดน้อยที่สุดต่างหาก ซึ่งทางฝั่ง Valencia CF Esports พลาดท่าให้กับ Rouie ของ Tony พวกเขาไม่สามารถจัดการไฟต์เตอร์แนวหน้าของ Ntnz ได้ทันเวลา

จุดผิดพลาดที่เลือกเปิดไฟต์ใส่ Ntnz แล้วไม่ตายนั้น ทำให้ Rouie มีเวลาพอที่จะใช้สกิลส่งเพื่อนกลับบ่อ และใช้อัตติเมตเรียกเพื่อนกลับมาเข้าไฟต์พร้อมพลังชีวิตที่เต็มถัง ส่งผลให้ Talon เอาชนะไปได้ 4-2 ผ่านเข้าไปยืนรอในรอบชิงชนะเลิศ Grand Final ก่อนใคร ส่วน Valencia CF Esports ต้องลงไปเล่นในสายล่าง

แมตช์ที่ 2 ศึกของสายล่าง ทีมที่แพ้ต้องกลับบ้านทันที ไม่มีโอกาสแก้ตัว คู่แค้นทั้งสองทีมต้องมาพบกันอีกครั้ง ระหว่าง Bacon Time กับ Buriram United Esports

การแข่งขันของคู่นี้เป็นไปอย่างดุเดือดและเร้าใจ ทั้งสองทีมผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมาโดยตลอด โดย Buriram United Esports สามารถคว้าเกมแรกมาได้ก่อน จากนั้น Bacon Time ก็เอาคืนในเกมถัดมาเสมอ การแข่งขันดำเนินไปอย่างสุดมันส์จนเสมอกัน 3-3 ต้องไปชี้ชะตาในเกมสุดท้ายเกมที่ 7

Markky ได้จับฮีโร่ตัวถนัดอย่าง Omen ซึ่งนั่นได้กลายเป็นปัญหาให้กับทางปราสาทสายฟ้าอย่างมาก พร้อมทั้งทาง Bacon Time ก็เดินเกมได้อย่างดีเยี่ยมสมกับที่ดราฟต์ตัวต้นเกมมา ทำให้ฝั่ง Buriram United Esports ที่เลือกตัวเล่นในช่วงท้ายเกมมาโดนจัดการไปแบบโงหัวไม่ขึ้น สุดท้ายชัยชนะจึงตกเป็นของ Bacon Time ในที่สุด พวกเขาย้ำแผลที่เดิมของ Buriram United Esports ไปได้อย่างเจ็บแสบ เอาชนะไป 4-3 ส่ง “ปราสาทสายฟ้า” กลับบ้าน

แมตช์ที่ 3 ระหว่าง Valencia CF Esports ปะทะ Bacon Time ชิงตั๋วใบสุดท้ายผ่านเข้าสู่รอบ Grand Final

ทั้งสองทีมขับเคี่ยวกันอย่างสูสี 4 เกมผ่าน เสมอกัน 2-2 และในเกมที่ 5 ทางฝั่ง Valencia CF Esports โชว์ให้เห็นถึงการเล่นที่สมบูรณ์แบบ พวกเขาไม่เสียสกอร์คิลให้กับฝั่ง Bacon Time เลย เว้นแต่ตอนท้ายที่ฝืนตีป้อมเพื่อจบเกม แน่นอนว่าการที่โดนถล่มจนไม่สามารถเอาคิลคืนมาได้นั้น ย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจของผู้เล่นในทีม ซึ่งทำให้การเล่นเกม 6 ของ Bacon Time ฟอร์มหลุดไปอย่างเห็นได้ชัด พวกเขายังคงโดน “ค้างคาวสเปน” กดดันอย่างต่อเนื่อง จนพ่ายแพ้ให้กับ Valencia CF Esports ไปในท้ายที่สุด 4-2 ทำให้ Valencia CF Esports ผ่านเข้าไปชิงดำกับ dtac x Talon

แมตช์สุดท้าย Grand Final แมตช์ที่ตัดสินทุกความพยายาม ทุกการแข่งขันที่ดำเนินมาเป็นเวลากว่า 2 เดือน ในแมตช์นี้จะมีหนึ่งทีมที่ได้รอยยิ้มกลับบ้านไป ส่วนอีกทีมก็ต้องแบกความผิดหวังเพื่อกลับไปพัฒนาตัวเองใหม่ในฤดูกาลหน้า

ทั้งคู่ต้องมาเจอกันอีกครั้ง ราวกับโชคชะตาเล่นตลก ศึกตัดสินระหว่าง dtac x Talon และ Valencia CF Esports

ในเกมแรก ชัยชนะตกเป็นของ dtac x Talon ทั้งสองทีมซัดกันแบบดุเดือดมาก คิลรวมกันถึง 46 ตัวภายในเวลาประมาณ 19 นาที นั่นหมายความว่าทุกนาทีในเกมแรกนั้น มีการคิลกันอย่างน้อย 2 ตัวขึ้นไปเสมอ

ในเกมที่ 2 ทั้งสองทีมต่างลดจังหวะของตัวเองลงมาทั้งคู่ เกมเป็นไปอย่างเนิบ ๆ จนกระทั่งมาถึงไฟต์ตัดสิน ซึ่งฝั่ง dtac x Talon ทำได้ดีกว่า เอาชัยชนะเกมที่ 2 มาได้ ขึ้นนำห่าง 2-0 แต่เกม 3 ทางฝั่ง Valencia CF Esports ไม่ยอมเสียท่าแล้ว พวกเขาแทบจะทำเพอร์เฟกต์เกมได้อีกครั้ง ค้างคาวสเปนกดดันเหยี่ยวแดวถึงหน้าบ้านโดยที่ไม่เสียสักคิลจนถึงนาทีที่ 12

ทว่าตำแหน่งแชมป์โลกนั้นไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย ด้วยจังหวะแย่ง Dark Slayer ของ MOOP ทำให้รูปเกมเปลี่ยนในทันที อย่างที่เราทราบกันว่าการแข่งขันในรอบ Championship นั้นจะใช้แพตช์ 4.0 ซึ่ง Objective ในเกมมีความสำคัญขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Dark Slayer ที่เลยเวลา 15 นาที จะเปลี่ยนไปเป็น God Slayer การแย่งลาสต์ Dark Slayer ตัวนี้ได้นั้น ส่งผลอย่างมหาศาล dtac x Talon พลิกกลับมาเอาชนะไปได้อย่างเหลือเชื่อ พวกเขาขึ้นแท่นไปรอคว้าถ้วย ด้วยคะแนน 3-0

สำหรับในเกมสุดท้ายนั้น ทาง dtac x Talon ได้ส่ง Happy หนึ่งในผู้เล่น Jungle มือฉมังคืนสนาม เขาคือคนที่เคยพา dtac x Talon คว้าแชมป์ RoV Pro League มาแล้วครั้งหนึ่ง และดูเหมือนว่าทางทีมจะอยากให้เขาเป็นผู้เล่นอีกหนึ่งคนที่ได้สัมผัสแชมป์ที่ 2 ด้วยตัวเอง ซึ่ง Happy ก็โชว์ฟอร์มอย่างร้อนแรงด้วย Aoi ของเขา จัดการ Valencia CF Esports ไปได้อย่างอยู่หมัด ล้างแค้น และเอาคืนไปอย่างสาสม จบเกมไปด้วยคะแนน 4-0 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการ RoV ของไทย ชัยชนะตกเป็นของ dtac x Talon

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในรอบ Championship นั่นคือรางวัลประเภทเดี่ยว ผู้เล่นทรงคุณค่าประจำการแข่งขัน รางวัล FMVP นั่นเอง ซึ่งคนที่คว้ารางวัลนี้ไปได้นั้น คือผู้เล่นที่มีส่วนช่วยให้ dtac x Talon ได้มาถึงจุดนี้ เขาสามารถเติมเต็มในสิ่งที่ทีมขาด ไม่ว่าจะในตำแหน่ง Support หรือ Jungle รางวัลนี้จึงตกเป็นของ MOOP คว้าเงินรางวัลเข้ากระเป๋าตัวเองเพิ่มอีก 40,000 บาท พร้อมกับเกียรติยศของผู้เล่นทรงคุณค่าที่มีได้แค่คนเดียวต่อหนึ่งฤดูกาลเท่านั้น

สรุปอันดับและเงินรางวัลประจำการแข่งขัน RoV Pro League 2021 Winter
อันดับ 1 dtac x Talon ได้รับเงินรางวัล 6,000,000 บาท
อันดับ 2 Valencia CF Esports ได้รับเงินรางวัล 2,000,000 บาท
อันดับ 3 Bacon Time ได้รับเงินรางวัล 700,000 บาท
อันดับ 4 Buriram United Esports ได้รับเงินรางวัล 400,000 บาท
อันดับ 5 eArena ได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท
อันดับ 6 King of Gamers Club ได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท
อันดับ 7 PSG Esports ได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท
อันดับ 8 Force Gaming ได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท

Best Position – เงินรางวัลตำแหน่งละ 15,000 บาท
Best Killer – VCF AlmondP
Best Assist – VCF isilindilz
Best Tank – EA 3XN.
Most Damage Dealer – EA Gabrielz

โดย dtac x Talon นับเป็นทีมที่ 3 ต่อจาก Buriram United Esports และ Bacon Time ที่สามารถคว้าแชมป์ RoV Pro League 2 สมัย นอกจากนี้พวกเขายังเป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์โลกให้ไทยได้ด้วย แต่การเดินทางและบททดสอบของ dtac x Talon ยังไม่จบ สถานีต่อไปที่รออยู่ คือการแข่งขันระดับโลกในช่วงปลายปีนี้ ในรายการ Arena of Valor International Championship หรือ AIC ประจำปี 2021 นั่นเอง

AIC 2021 ในครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งไหน ๆ เนื่องด้วยวาระครบรอบ 5 ปี ของ RoV จึงทำให้ทางผู้จัดการแข่งขันได้อัดฉีดเงินรางวัลเพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนถึงสองเท่า ทำให้เงินรางวัลรวมมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นไปถึง 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33,000,000 บาท เตรียมพบกันในการแข่งขัน AIC 2021: 5th Anniversary ในวันที่ 27 พ.ย. ถึงวันที่ 19 ธ.ค. นี้

โดยไทยเป็นหนึ่งใน 3 ภูมิภาคที่สามารถส่งตัวแทนไปได้ถึง 3 ทีม เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีลีกระดับมืออาชีพ ซึ่งตอนนี้เราได้มา 2 ทีมจากการแข่งขัน RoV Pro League ที่ผ่านมา นั่นคือแชมป์ “dtac x Talon” และรองแชมป์ “Valencia CF Esports” สำหรับทีมสุดท้ายที่จะได้ผ่านเข้าไปลุย AIC 2021 ในฐานะตัวแทนไทย จะต้องเข้ามาคัดเลือกแย่งชิงที่นั่งพร้อมกับทีมอื่น ๆ ในการแข่งขันที่จะจัดขึ้นเร็ว ๆ นี้ อย่าลืมติดตามไปพร้อมกัน

ขอขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (MOTS) และ การกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT) ผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต รายการ RoV Pro League 2021 Winter อย่างเป็นทางการ.