เมื่อวันที่ 10 ก.ค. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสารเคมี บริษัท อัคคีปราการ พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการตอบโต้สารเคมี อบต. บางพลีใหญ่ อบต.ราชาเทวะ และเทาภัยปราการ ร่วมแผนปฏิบัติการเริ่มทำการขนถ่ายสารเคมี จากเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซอย 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยใช้รถบรรทุกสารเคมี ภายใต้การควบคุมดูแลด้านความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญอย่างรัดกุม และมีทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงคอยเฝ้าระวังสูงสุด

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี เปิดเผยว่า วันนี้เริ่มปฏิบัติการตามแผนในการขนย้ายสารเคมีโดยให้บริษัทอัคคีปราการเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการขนย้ายสารเคมี ในวันนี้คาดว่าจะดำเนินการได้สองเที่ยว และสามารถขนย้ายสารเคมีออกไปประมาณ 40,000 ลิตร หรือประมาณ 160 คิว ซึ่งมีกำหนดการแล้วเสร็จไม่เกิน 10 วัน กับสารเคมีทั้งหมด 600 ตัน หากสามารถขนย้ายได้ทั้งสองเที่ยวสำเร็จ ก็จะเสนอผู้ว่าพิจารณาให้ประชาชนในรัศมี 1 กิโลเมตร ที่เหลือกลับเข้าบ้านพักได้ โดยการเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งจากที่เกิดเหตุไปยังบริษัทกำจัดสารเคมี อัคคีปราการ ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปูนั้น จะมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหน้าและรถดับเพลิงดูแลด้านความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างขนย้ายสารเคมีไปทำลาย มั่นใจหลังจากนี้จะไม่เกิดอันตรายแก่ประชาชนโดยรอบแน่นอน

ด้านนายศุภวัฒน์ คุณวรวินิจ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด บริษัท มหาชนจำกัด อัคคีปราการ เปิดเผยว่า สำหรับปฏิบัติการขนย้ายสารเคมีนี้ตามแผนจะต้องดำเนินการตั้งแต่ช่วงเย็นของวานนี้ แต่ติดปัญหาหน้างานมีฝนตกลงมาทำให้เส้นทางที่จะนำรถขนสารเคมีไม่สามารถดำเนินการได้ จำเป็นต้องนำทรายเข้ามาถมเพิ่มเพื่อให้รองรับน้ำหนักรถบรรทุกสารเคมีที่จะเข้าดำเนินการ ซึ่งในวันนี้จึงสามารถเริ่มดำเนินการได้ ทั้งนี้ต้องมาดูคันแรกก่อนว่าใช้เวลาในการดำเนินการมากน้อยแค่ไหนและสามารถขนย้ายสารเคมีได้เท่าไหร่จึงจะสามารถคำนวณเวลาทั้งหมดในการดำเนินการได้ ส่วนรถขนย้ายนั้นเป็นรถขนย้ายสารเคมีโดยเฉพาะ ซึ่งมีระบบป้องกันอย่างดีจึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการขนย้าย.