สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่า มีการจัดประมูลซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของ “ไทรเซอราทอปส์” อายุราว 66 ล้านปี ถูกขุดพบเมื่อปี 2557 ในรัฐเซาท์ดาโกตาประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ รูปร่างคล้ายแรดในปัจจุบัน มีแผงคอขนาดใหญ่และหัวมีสามเขา มีชื่อเรียกขานกันว่า “บิ๊กจอห์น” ตามชื่อเจ้าของที่ดินที่ขุดพบซากไดโนเสาร์ และได้รับการรับรองจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดว่าเป็นซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ไทรเซอราทอปส์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าไดโนเสาร์ตัวนี้ตายเพราะน้ำท่วมในที่ราบต่ำบนแผ่นดินทวีปที่ขยายมาจนถึงยุคปัจจุบัน จากอลาสก้าถึงเม็กซิโก ทำให้ซากของมันจมอยู่ในโคลน ซากโครงกระดูกจึงอยู่ในสภาพสมบูรณ์กว่า 60%ขณะที่กระโหลกก็สมบูรณ์มากถึง 75% ทำให้มันมีลักษณะที่เด่นชัด

)


ซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ไทรเซอราทอปส์ตัวนี้ ยาว 7.15 เมตร สูง 2.7 เมตร บริเวณกระโหลกของมันยาวถึง 1 ใน 3 ของความยาวทั้งตัว ส่วนเขาของมันยาว 1.1 เมตร
การประมูลมีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาที่บริษัทจัดประมูล Drouot ในกรุงปารีส ได้ในราคา 6.6 ล้านยูโรหรือ 7.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 231 ล้านบาท แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้ประมูลได้
เครดิตภาพAP