สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่าผู้ช่วยเอไออัตโนมัติรุ่นใหม่ของไมโครซอฟท์เป็นโปรแกรมเฉพาะทาง ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานประจำวันโดยอัตโนมัติ เช่น คัดแยกรายชื่อผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า หรือจัดการคำถามเกี่ยวกับการบริการลูกค้า
“เอไอเอเจนต์” หรือผู้ช่วยเอไอ กลายเป็นวลีที่ไมโครซอฟท์พูดถึงบ่อย ๆ ในช่วงปีนี้ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า สิ่งนี้จะกำหนดอนาคตของระบบการประมวลผลข้อมูล
โปรแกรมเอไอเอเจนต์ของไมโครซอฟท์นั้น ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ของโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแชตจีพีที ภายใต้สัญญาความร่วมมือมูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 435,110 ล้านบาท) ด้วยการพัฒนาแชตบอตของแชตจีพีที ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอรับคำสั่งจากผู้ใช้ ให้กลายเป็นระบบที่สามารถทำงานได้อย่างอิสระ
Today, we’re announcing new agentic capabilities that will help boost productivity gains and bring AI-first business process to every organization. Discover how we’re empowering customers with Copilot Studio and Dynamics 365: https://t.co/QPnDbv5U8O
— Microsoft (@Microsoft) October 21, 2024
ผู้ช่วยอัตโนมัติสำหรับโปรแกรม “โคไพลอตเอไอ” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเอไอของไมโครซอฟท์ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรับรองงานของฝ่ายขาย, บริการ, การเงิน และห่วงโซ่อุปทาน จะเปิดให้ทดลองใช้งานแบบสาธารณะ ตั้งแต่เดือน ธ.ค. นี้เป็นต้นไป และมีแผนเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2568
นอกจากนั้น ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว “โคไพลอตสตูดิโอ” หรือเครื่องมือสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในการสร้างและจัดการผู้ช่วยเอไอของตนเอง
ขณะเดียวกัน นายมาร์ค เบนิออฟ จากบริษัทเซลส์ฟอร์ซ ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจ ออกมาวิจารณ์ว่า การส่งมอบโคไพลอตให้กับลูกค้าถือเป็นเรื่องน่าผิดหวัง เนื่องจากโปรแกรมเหล่านี้ยังใช้งานไม่ได้ และไม่มีความแม่นยำ
อย่างไรก็ดี ไมโครซอฟท์รับรองว่า ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ซึ่งขณะนี้รับผิดชอบเพียงงานที่ไม่ซ้ำซ้อนนั้น อยู่ภายใต้แนวทางด้านความปลอดภัย, ความเป็นส่วนตัว และหลักความรับผิดชอบสำหรับเอไออย่างเคร่งครัด.
เครดิตภาพ : Microsoft