กรณี นางห็อง (สงวนนามสกุล) อายุ 81 ปี ชาวบ้าน ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี หายตัวไปตั้งแต่เช้าวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังน้อยใจลูกหลานไม่ช่วยเอาฟันปลอมที่ได้จากโครงการพระราชทาน ที่ชำรุดไปซ่อมให้ โดยอ้างว่าติดช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แล้วเดินหนีออกจากบ้านไป ลูกหลานแจ้งขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยกันออกตามหาหลายวันแต่ยังไร้วี่แวว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

แม่เฒ่า81น้อยใจลูกไม่เอาฟันปลอมไปซ่อมให้ หายจากบ้าน3วันค้นหายังไม่พบ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การค้นหายังคงดำเนินการเข้าสู่วันที่สี่ กระทั่งเวลา 13.10 น. ร.ต.อ.โพธิ์ พิกุล รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ที่ร่วมปฏิบัติการการค้นหาว่า พบตัวนางห็อง แล้วเป็นเสียชีวิตอยู่บริเวณกลางเนินเขาร้อยรู ห่างจากบ้านพักไปประมาณ 600 เมตร จึงประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.ท่าใหม่ ร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุห่างจากบ้านพักไปประมาณ 500 กิโลเมตร และต้องเดินเท้าขึ้นเนินเขาไปอีกประมาณ 60 เมตร พบศพนางห็อง สภาพสวมเสื้อคอกระเช้าลายดอก สีชมพูกางเกงสามส่วนสีดำ นั่งพับเพียบ ใช้เถาวัลย์ผูกคอกับต้นไม้ศพเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ตรวจสอบไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย จึงนำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบสวนเบื้องต้น ลูกสาวผู้ตายให้การทั้งน้ำตาว่า สาเหตุเชื่อว่ามาจากเรื่องน้อยใจไม่มีใครในบ้านช่วยเหลือเอาฟันปลอมไปซ่อมให้ เนื่องจากก่อนหายออกมาจากบ้านได้พูดจาประชดประชันว่า “มีชื่อได้รับการฉีดวัคซีนโควิด อยากฉีดให้ตายไป” กระทั่งวันเกิดเหตุช่วงเช้าก่อนออกไปรับยาให้แม่ที่โรงพยาบาล แม่ได้บอกว่าฟันปลอมเสียแล้วใช้เคี้ยวไม่ได้แต่ตนไม่ได้ตอบอะไรเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องเก่าที่บ่นมานานแล้ว จากนั้นตนก็ออกจากบ้านไป ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกัน ระหว่างรอยาที่โรงพยาบาลก็คิดว่าจะกลับไปอธิบายให้แม่เข้าใจ และตั้งใจว่าจะเอาฟันปลอมไปซ่อมให้

ลูกสาวเล่าอีกว่า ระหว่างนั้นลูกโทรศัพท์มาบอกว่า ยายหายออกไปจากบ้าน จึงรีบกลับมาตามหาผ่านไปหลายวันก็ไม่พบ กระทั่งเมื่อวาน (21 ต.ค.) ระหว่างช่วยกันออกตามหาในใจก็คิดว่าเป็นวันพระใหญ่อาจมีส่งลี้ลับที่มองไม่เห็นบังตา หาอย่างไรคงไม่เจอ จนมาวันที่ (22 ต.ค.) ตั้งใจออกค้นหาอีกครั้งโดยเจ้าหน้าที่ช่วยระดมกำลังปูพรมค้นหาบริเวณเขาร้อยรู ซ้ำอีกรอบกระทั่งได้กลิ่นเหม็นและพบศพมารดาดังกล่าวซึ่งก็ไม่คิดว่าคนแก่จะมาได้ไกลขนาดนี้

ทั้งนี้ญาติผู้ตายไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบที่เกิดเหตุเก็บหลักฐานอย่างละเอียด และจะเร่งสอบปากคำพยานแวดล้อม รวมถึงรอผลชันสูตรพลิกศพ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป