เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายปณิธาน บุญสา นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพให้บริการเงินกู้ออนไลน์ ได้รับความเสียหายเป็นเงินหลายหมื่นบาท โดยกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ ส่งข้อความเอสเอ็มเอสระบุตัวย่อของธนาคารที่ใช้บริการอยู่มาเป็นภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์ ทำให้เชื่อว่าเป็นการให้สินเชื่อเงินด่วนจากธนาคารดังกล่าวจริง จึงกดตกลงสมัครขอสินเชื่อเงินกู้ แต่ภายหลังกดลิงก์กลับพบว่ามีลิงก์เงินกู้ที่เป็นแอพพลิเคชั่นตอบรับอนุมัติเงินกู้จำนวนที่แตกต่างกันไปตั้งแต่หลักพันบาทถึงหลักแสนบาท โชว์ขึ้นมาที่หน้าจอโทรศัพท์ ถึงแม้ตนไม่ได้กดสมัครขอรับสินเชื่อเงินกู้จากแอพพลิเคชั่นอื่นเลย จากนั้นก็มีเงินเข้าบัญชีอย่างต่อเนื่องแบบง่ายๆ ซึ่งตอนแรกไม่ได้คิดอะไรคิดว่าธนาคารปล่อยสินเชื่อช่วงโควิด

นายปณิธาน เผยอีกว่า ซึ่งจำนวนเงินที่ได้รับอนุมัติเข้าบัญชีนั้นจะถูกหักค่าธรรมเนียมดำเนินการปล่อยเงินกู้จำนวนหนึ่งของยอดเงินกู้ ซึ่งจะมีคอลเซ็นเตอร์โทรฯ มาแจ้งว่าต้องชำระเงินกู้ พร้อมกันทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยภายในระยะเวลา 7 วัน หากไม่ชำระภายในระยะเวลาที่กำหนดจะถูกโทรฯ มาติดตามทวงถามพร้อมข่มขู่ นอกจากนี้ยังถูกกลุ่มมิจฉาชีพเงินกู้ออนไลน์ล้วงข้อมูลในโทรศัพท์เมื่อทวงเงินไม่ได้ จะใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของตนไปโทรฯ ทวงกับผู้ที่มีรายชื่อในโทรศัพท์เพื่อให้อับอาย ซึ่งที่ผ่านมาตนได้โอนเงินคืนแต่เรื่องก็ยังไม่จบ จึงหยุดโอนเงินจากนั้นหาข้อมูลโซเชียลพบกลุ่มแอพพลิเคชั่นชื่อ “มิจฉาชีพตบมิจฉาชีพ” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ร่วมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากทั่วประเทศจึงเข้าร่วมทำให้รู้ว่า หลายจังหวัดมีผู้ได้รับผลกระทบเหมือนกัน มีผู้เดือดร้อนจำนวนมากโดยเฉพาะในเกาะสมุยพบหลายรายหลงเชื่อ มูลค่าความเสียหายต่างกันไปหลักหมื่นถึงหลักล้านบาท บางรายโทรฯ มาปรึกษาถึงขั้นร้องไห้เนื่องจากถูกข่มขู่ด้วยคำพูดคุกคาม พร้อมส่งรูปปืนมาขู่

นายปณิธาน เผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพได้ ดังนั้นตนจึงฝากถึงทุกคนหากพบว่าตกเป็นเหยื่อเงินกู้ออนไลน์ให้รีบไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานและไม่ต้องโอนเงินคืนเพราะถ้ามิจฉาชีพต้องการเงินคืนให้มาพบ และมารับเงินด้วยตัวเองเพราะการปล่อยเงินกู้ดังกล่าวผิดกฎหมาย จึงอยากฝากให้กรณีตนเป็นอุทธาหรณ์ให้กับทุกคน เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติโควิดทำให้หลายคนเดือดร้อนไม่มีรายได้ ทำให้ตกเป็นเหยื่อให้กับพวกมิจฉาชีพกลุ่มนี้ จึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ให้ได้โดยเร็ว