“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม ได้เสนอโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 20.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 15,176 ล้านบาท ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว เพื่อบรรจุเป็นวาระในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป หลังจากก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคมได้เสนอโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6,473.98 ล้านบาท ไปยัง สลค. แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการบรรจุเข้าเป็นวาระในการพิจารณาของที่ประชุม ครม. แต่อย่างใด

สำหรับช่วงรังสิต-มธ.ศูนย์รังสิต ได้เสนอเรื่องไปยัง สลค. เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมา แต่เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล ทาง สลค. ได้ส่งเรื่องคืนกลับมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาว่ายังคงจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้า ครม. เหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมก็ยืนยันส่งโครงการดังกล่าวกลับไปยัง สลค. แล้ว โดยเป็นเส้นแรกของโครงการต่อขยายสายสีแดง จนกระทั่งล่าสุดได้เสนอช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา เพื่อให้ ครม. พิจารณาเป็นเส้นที่สอง ส่วนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) ระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 44,573.85 ล้านบาท ขณะนี้ รฟท. เสนอเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว เพื่อพิจารณาเสนอ ครม.

หาก ครม. เห็นชอบโครงการฯ รฟท. สามารถเปิดประกวดราคาได้ทันที แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่า รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ทั้ง 2 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต และช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา หมดอายุแล้ว ซึ่ง รฟท. ต้องหารือกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ว่า ต้องศึกษาจัดทำ EIA ใหม่หรือไม่ หรือเพียงแค่ปรับปรุง EIA ฉบับเดิมให้เป็นปัจจุบัน อย่างไรก็ตามหาก EIA ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงาน EIA (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) แม้จะประมูล และได้ผู้รับจ้างแล้ว แต่ก็จะไม่สามารถลงนามสัญญากับผู้รับจ้างได้ ต้องรอให้ EIA ผ่านเรียบร้อยก่อน

สำหรับรายงาน EIA ช่วงรังสิต-มธ.ศูนย์รังสิต ผ่านความเห็นชอบจาก สผ. เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 58 ขณะที่ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ผ่านความเห็นชอบจาก สผ. เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 59 ส่วนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง เนื่องจากมีการปรับแบบใหม่ จึงต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายงาน EIA ด้วย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ คชก. อย่างไรก็ตาม EIA จะมีอายุ 5 ปี นับจากที่ สผ. แจ้งเห็นชอบ โดยตามปกติต้องดำเนินโครงการภายใน 5 ปี หากไม่ดำเนินการภายในกำหนดดังกล่าว จะต้องมีการปรับปรุง หรือทำรายงาน EIA ใหม่

โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต และช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา ได้มีการดำเนินงาน และเตรียมเรื่องเสนอ ครม. มาเป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีโครงการใดเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ทั้งนี้แผนการดำเนินงานที่ปรับครั้งล่าสุดนั้น ช่วงรังสิต-มธ.ศูนย์รังสิต มีแผนเปิดประมูลเดือน พ.ค. 67 เริ่มก่อสร้างเดือน ม.ค. 68 และเปิดบริการเดือน ม.ค. 71 ส่วนช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา เปิดประมูลเดือน ก.ย. 67 เริ่มก่อสร้างเดือน พ.ค. 68 และเปิดบริการเดือน พ.ค. 71

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้เกี่ยวข้องถึงความย้อนแย้งในการนำเสนอโครงการเข้าที่ประชุม ครม. ทั้งที่ EIA หมดอายุ และประเด็นปัญหาที่โครงการไม่ถูกบรรจุในที่ประชุม ครม. แต่ยังไม่มีผู้ใดอธิบายรายละเอียดได้.