สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองไมดูกูรี ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า การสังหารหมู่ และการลักพาตัวประชาชนเรียกค่าไถ่ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของชาวไนจีเรียทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ มากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่รัฐบาลและกองกำลังความมมั่นคง ดูเหมือนแทบจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ ไม่ให้เลวร้ายลงได้


นายอาบูบาการ์ ยียาซู หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า กลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือ รวมถึงปืนไรเฟิลจู่โจม ใช้รถจักรยานยนต์กว่า 100 คันเป็นพาหนะ บุกโจมตีเมืองฟารู กราดยิงประชาชนแบบไม่เลือกหน้า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณเที่ยงวันของวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) ส่วนนายมูซา แดน อาอูตา ประชาชนอีกคน เผยว่า มีผู้ถูกยิงเสียชีวิต และศพถูกนำส่งโรงพยาบาลเมืองฟารู อย่างน้อย 45 ราย

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเมืองฟารู เผยว่า ช่วงเย็นวันพฤหัสบดี ทหารกองทัพไนจีเรียนำผู้เสียชีวิต 29 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน ส่งโรงพยาบาล


กองกำลังความมั่นคงไนจีเรีย ต่อสู้กับการก่อความไม่สงบของกลุ่มโบโก ฮาราม ที่มีฐานอยู่ในรัฐบอร์โน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกลุ่มไอสวอป (ISWAP) ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ นาน 12 ปีแล้ว และยังไม่มีแนวน้ามจะยุติ.


เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – Assahifa