“เดอะ ซัน” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า เดวิด เบคแฮม อดีตดาวเตะซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอังกฤษ เตรียมรับทรัพย์ก้อนโตถึง 150 ล้านปอนด์ (ราว 6,900 ล้านบาท) หลังตกลงรับหน้าที่เป็นทูตให้กับประเทศกาตาร์ เพื่อช่วยโปรโมตศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ดินแดนเศรษฐีน้ำมันจะเป็นเจ้าภาพปลายปีหน้า รวมถึงช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของประเทศตลอดช่วง 10 ปีข้างหน้า

รายงานระบุว่า “หนุ่มเบคส์” วัย 46 ปี บรรลุข้อตกลงรับหน้าที่ดังกล่าว ด้วยค่าเหนื่อยปีละ 15 ล้านปอนด์ (ราว 690 ล้านบาท) เป็นเวลา 10 ปี โดยเจ้าตัวเพิ่งเดินทางไปยังกรุงโดฮา เป็นเวลา 1 สัปดาห์เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องดังกล่าวในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนจะมีการบรรลุข้อตกลงกันในเวลาต่อมา

โดยอดีตดาวเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะรับหน้าที่เป็นตัวแทนของ กาตาร์ ในการช่วยประชาสัมพันธ์ศึกฟุตบอลโลกปลายปีหน้า โดยเฉพาะการขจัดภาพลักษณ์ที่มีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน รวมถึงการต่อต้านกลุ่มคนรักร่วมเพศ ซึ่ง เบคแฮม รับประกันกับแฟนบอลรักร่วมเพศว่าพวกเขาจะปลอดภัยในศึกเวิลด์คัพปลายปีหน้า และสามารถถือธงสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQ ในสนามได้

โฆษกส่วนตัวของ เบคแฮม เผยว่า เดวิด มักจะพูดถึงอิทธิพลของฟุตบอล ในการก่อให้เกิดสิ่งดี ๆ ในทุกระดับอยู่เสมอ และจากการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ทำให้เขาจะได้เข้าร่วมในชุมชนฟุตบอลที่จะมารวมตัวกันในศึกฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งเขากำลังตั้งตารอคอยทัวร์นาเมนต์ซึ่งเขาเชื่อมั่นว่าจะเป็นการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมอย่างใจจดใจจ่อ”