สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองวิกตอเรีย ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า สำนักงานยามฝั่งของแคนาดารายงานการเกิดเพลิงไหม้ บนเรือบรรทุกสินค้า “เอ็มวี ซิม คิงสตัน” ซึ่งตอนนี้ทอดสมออยู่ใกล้กับชายฝั่งเมืองวิกตอเรีย เมืองเอกของรัฐบริติชโคลัมเบีย อยู่ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงสายของวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น


ขณะที่ลูกเรือ 16 จากทั้งหมด 21 คน ได้รับการอพยพแล้ว เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยสัญชาติของลูกเรือแต่ละคน เบื้องต้นลูกเรือพยายามช่วยกับดับไฟด้วยตัวเอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของแคนาดา ซึ่งอยู่ใกล้ที่สุด ตอนนี้มีตู้บรรทุกสินค้าอย่างน้อย 6 ตู้ ได้รับความเสียหายจากเปลวเพลิง จากจำนวนดังกล่าว 2 ตู้ บรรทุกสารโพแทสเซียมอะมิลแซนเทต และผู้เชี่ยวชาญกำลังประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสารดังกล่าวเป็นวัตถุอันตราย และมักใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่


ทั้งนี้ การที่เรือลำเกิดเหตุมีขนาดใหญ่มาก หน่วยยามฝั่งของแคนาดาได้ประสานขอการสนับสนุนจากหน่วยยามฝั่งของสหรัฐด้วย ซึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า เรือซิม คิมสตัน เดินทางมาจากเกาหลีใต้ และพบกับสภาพอากาศแปรปรวน ระหว่างกำลังผ่านช่องแคบฮวน เดล ฟูกา อยู่ระหว่างรัฐวิกตอเรียของแคนาดา กับเมืองซีแอตเทิล ในรัฐวอชิงตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ ส่งผลให้ตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 35 ตู้ ตกลงไปในทะเล ซึ่งรัฐบาลของทั้งสองประเทศประกาศเตือนชาวประมง และประชาชนตามแนวชายฝั่ง อย่าเข้าใกล้ตู้คอนเทเนอร์เหล่านี้แล้ว เนื่องจากอาจเป็นตู้บรรทุกวัตถุอันตราย.

เครดิตภาพ : REUTERS