เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “พาวเวอร์ ออฟ แพสชั่น” จัดในรูปแบบ Virtal Technology เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดำเนินมาถึงรอบตัดสิน เพื่อเฟ้นหาตัวแทนสาวไทยทรงพลัง พร้อมก้าวไปพิชิตมงกุฎระดับโลกจากเวที “มิสยูนิเวิร์ส 2021” ณ เมืองเอลลาธ ประเทศอิสราเอล สำหรับบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักเพราะทางกองประกวดฯ เปิดจำหน่ายบัตรให้กับกองเชียร์ที่ผลการตรวจ ATK เป็นลบ สามารถมานั่งเชียร์สาวงามได้ โดยยังเป็นไปตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกองเชียร์ทางบ้านสามารถลุ้นผ่านหน้าจอจากการถ่ายทอดทางช่องพีพีทีวี เอชดี 36 โดยมี นายปิยะวัฒน์ เข็มเพชร รับหน้าที่พิธีการดำเนินรายการ

การประกวดรูดม่านด้วยการแสดงเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ นำโดย นางงามขวัญใจ น.ส.อแมนด้า ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 และผู้เข้าประกวดทั้ง 30 คนของปีนี้ จากนั้นสาวงาม 15 คนสุดท้ายจากรอบพรีลิมมินารี ได้ประชันโฉมชุดสุดแซบในรอบชุดว่ายน้ำ ธีมสี “สตาร์ไลท์ โกลด์” ซึ่งเป็นสีตัวแทนชัยชนะแห่งจักรวาล ภายใต้แนวคิด “นักรบแห่งจักรวาล” จากคอลเลกชั่นพิเศษ BSC 25th Anniversary ที่ได้ อแมนด้า ออบดัม ลงมือออกแบบชุดว่ายน้ำที่โชว์เสน่ห์ปนความเซ็กซี่ดุดัน สมกับความเป็นสาวสมัยใหม่ที่มีความแข็งแกร่ง พร้อมการแสดงสุดพิเศษจาก “มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล” แรปเปอร์สาวรุ่นใหม่จากค่าย Yupp!

จากนั้นคณะกรรมการประกาศผลผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย โดย MUT 02 น.ส.ทารีน่า โบเทส เป็นผู้คว้ารางวัล Spectacular Top Vote By True 5G ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษจากการโหวต และเป็นตั๋วลัดช่วยให้ผู้เข้าประกวดสามารถเข้ารอบนี้ได้โดยอัตโมนัติ ในรอบ 10 คนสุดท้าย สาวงามได้เพิ่มดีกรีความเร้าใจให้เวทีด้วยการประกวดรอบชุดราตรียาวสวยสง่า และได้ถูกคัดเลือกให้เหลือผู้เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย ที่เหล่าสาวสวยได้โชว์ความและแสดงปฏิภาณไหวพริบในการตอบคำถาม ภายในเวลา 30 วินาที ต่อหน้าคณะกรรมการและผู้ชม โดยเป็นคำถามที่แตกต่างกัน สาวงามแต่ละคนได้สุ่มเลือกคำถามของตัวเอง

ก่อนที่จะเป็นการประกาศผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ซึ่งต้องฝ่าด่านหินในการตอบคำถามอีกครั้ง โดยรอบนี้จะเป็นคำถามเดียวกัน แต่ละคนมีเวลาตอบภายใน 30 วินาที ตามมาด้วยการอำลาตำแหน่งของ “อแมนด้า ออบดัม” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 และแล้ววินาทีสุดระทึกที่ทุกคนรอคอยก็มาถึงเมื่อพิธีกรประกาศชื่อ MUT 27 แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส เป็นผู้ครองตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 คนใหม่ ได้สวมสายสะพายเกียรติยศและมงกุฎเพชรสุดล้ำค่าที่ถูกเจียระไนขึ้นภายในคอนเซ็ปต์ “เฟลม ออฟ แพสชั่น” โดยแบรนด์โมอาว็าด พร้อมรางวัลเงินสด 1 ล้านบาท รถยนต์ คอนโดมิเนียมสุดหรู และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้  แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ตอบว่า “ ให้ดูที่หลักฐานก่อนเลยว่าสิ่งต่างๆ ที่แย่ที่มันเกิดขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยรอบโลกของเรามันหนักขนาดไหน แล้วนึกถึงตัวเล็กๆ คนที่เรารัก คนในครอบครัว หรือเจเนอเรชั่นรุ่นใหม่ที่เขาเกิดมาแล้วต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้ แต่เราต้องเริ่มแก้ไขปัญหานี้ด้วยกันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป”

ด้านประวัติส่วนตัวของ น.ส.แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส สาวงามลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย วัย 22 ปี น้ำหนัก 71 กิโลกรัม สูง 173 เซนติเมตร จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ด้านสังคมวิทยา และมีความโดดเด่นทางด้านกีฬา เป็นกัปตันทีมวอลเลย์บอล และเดินสายในวงการนางแบบเต็มตัว พร้อมสร้างมาตรฐานความสวยในแบบของตัวเอง

ขณะที่ MUT 02 น.ส.ทารีน่า โบเทส คว้าตำแหน่งรองดันดับ 1 และ MUT 13 มด-น.ส.นันทิยา สุวรรณแสวง ได้รับตำแหน่งรองอันดับ 2 ท่ามกลางการแสดงความยินดีจากบรรดาเพื่อนนางงามอย่างท่วมท้น.