The Game Awards 2024 ในปีนี้ เป็นปีที่มีเกมยักษ์ใหญ่ร่วมเข้าชิงรางวัลในสาขา Game of the Year (GOTY) มากถึง 5 เกม แต่ก็มี ‘เกมอินดี้เกมหนึ่ง’ ที่เข้ามาท้าชิงรางวัลนี้ได้อย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งเกมที่ว่านี้ก็คือ Balatro แล้วมันก็ทำให้ผู้สร้างเกมรู้สึก ‘ตกใจเป็นอย่างมาก’ กับการเข้าชิงรางวัลในครั้งนี้ โดยเขาก็ยกความสำเร็จในครั้งนี้ให้กับทุก ๆ คนในวงการเกมอินดี้ทั่วโลก พร้อมกับกล่าวว่าอยากให้ทุกคนสนับสนุนเกมอินดี้มากขึ้นอีกเช่นกัน!
แล้ว Balatro เป็นเกมอะไร ทำไมผู้คนถึงให้ความสนใจกับเกมนี้เป็นพิเศษ เรามีคำตอบแล้วที่นี่!
Balatro เป็นวิดีโอเกมแนว Roguelike Deckbuilder ที่มีธีมเกี่ยวกับโป๊กเกอร์ พัฒนาขึ้นโดย LocalThunk และเผยแพร่โดย Playstack ตัวเกมเปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Microsoft Windows, Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One และ Xbox Series X/S เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 และตามมาด้วยการพอร์ตลง macOS ในวันที่ 1 มีนาคม ส่วน Android และ iOS จะวางจำหน่ายในวันที่ 26 กันยายน 2024
ผู้เล่นจะได้เล่นเป็นมือโป๊กเกอร์เพื่อทำคะแนนและเอาชนะศัตรูที่เรียกว่า “blinds” พร้อมกับพัฒนาสำรับการ์ดและซื้อการ์ด Joker ที่มาพร้อมความสามารถหลากหลาย ด้วยมิติใหม่ในการนำเสนอการเล่นการ์ดเกมนี้ ก็ทำให้ Balatro กลายเป็นเกมที่มีความท้าทายและได้รับความนิยมทั่วโลกอย่างรวดเร็ว!
เกมโป๊กเกอร์ของค่าย LocalThunk ได้รับการเสนอชื่อถึง 5 สาขา ได้แก่ การกำกับเกมยอดเยี่ยม, เกมอินดี้ยอดเยี่ยม, เกมอินดี้เปิดตัวยอดเยี่ยม, เกมมือถือยอดเยี่ยม รวมถึงรางวัลอันทรงเกียรติ Game of the Year ซึ่งรางวัลทั้งหมดนี้ ทำให้จำนวนการเสนอชื่อของ Balatro มีเท่ากับเกม Black Myth: Wukong และมีมากกว่า ELDEN RING: Shadow of the Erdtree ไปอีก 1 รายการ
LocalThunk ผู้สร้างเกมโป๊กเกอร์นี้ ได้โพสต์ลงใน Bluesky และ reddit ของตัวเองว่า “วันนี้เป็นวันที่บ้าบอมาก มีข้อความแสดงความรักและกำลังใจจากผู้คนที่น่าทึ่งมากมายที่ผมมีโอกาสได้พบในช่วงสองปีที่ผ่านมา มันเหมือนฝันไปจริง ๆ ผมอยากขอบคุณพวกคุณทุกคนที่ให้โอกาสเกมของผมและร่วมฉลองการเสนอชื่อ 5 รางวัลให้กับ Balatro กับผม วันนี้เป็นวันที่เหนือความคาดหมายมาก!”
“สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้ในปีที่ผ่านมา คือชุมชนผู้พัฒนาเกมอินดี้นั้นใจดีและให้การสนับสนุนกันมาก พวกเรารู้ดีว่าอุตสาหกรรมนี้มันยากแค่ไหน และช่วยเหลือกันเมื่อมีโอกาส ผมได้พบผู้คนที่น่าทึ่งมากมายที่รักในสิ่งที่พวกเขาทำและเพื่อนร่วมงานของพวกเขา”
“มันไม่สบายใจที่จะมองว่าการเสนอชื่อหรือรางวัลสำหรับ Balatro เป็นของผมเพียงคนเดียว ผมรู้สึกว่าเกมของผมแค่เป็นตัวแทนของมุมเล็ก ๆ ที่สวยงามและเปี่ยมไปด้วยความหลงใหลในอุตสาหกรรมนี้ และผมก็แค่เป็นคนโชคดีที่ได้รับการสนับสนุน ไปสนับสนุนเกมอินดี้กันเถอะ!”
การได้เห็นเกม Balatro เป็นที่ยอมรับในวงการเกม ถือเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะไม่ใช่ทุกเกมอินดี้ในโลกใบนี้จะมีโอกาสได้ขึ้นมาเข้าชิงรางวัลใหญ่ที่นับได้ว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดในวงการเกมเลยก็ว่าได้ แต่พวกเขาก็ไม่ได้ทำให้ความทะเยอทะยานในครั้งนี้เปลี่ยนความตั้งใจของพวกเขาที่จะผลักดัน “เกมอินดี้” ให้เติบโตไปด้วยกันได้ เพราะการวางตัวของพวกเขามีความชัดเจนมาตลอดว่าอยากจะผลักดันให้วงการนี้ได้รับการสนับสนุนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง!
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: The Game Awards, Balatro, LocalThunk