เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านป้องกันและปราบปราม ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติ หรือ ศปทส.ตร. ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือ ปทส.ที่รับผิดชอบภาค 7 ร่วมกับกับตำรวจภูธรภาค 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบและรายงานผลให้ทราบโดยเร็ว กรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่อยู่ในไทยรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปบริเวณริมหาดชะอำ จ.เพชรบุรี เกี่ยวกับการจัดการขยะที่ไม่เหมาะสมของโรงแรมห้าดาวในพื้นที่ อ.ชะอำ

โดยในคลิปมีชาย 3 คน ขุดทรายริมหาดเป็นหลุม แล้วก็มีรถแทรกเตอร์ขับกวาดขยะกองมหึมาลงหลุมที่ขุดเอาไว้ ซึ่งจุดที่ฝังกลบขยะดังกล่าวอยู่ไม่ไกลจากจุดที่คลื่นซัดน้ำทะเลขึ้นมาถึง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว และตั้งคำถามว่าทำไมไม่เอาขยะออกนอกชายหาดไปกำจัด แต่ใช้วิธีขุดหลุมฝังริมหาดแทน

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า หากผลการตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำผิดเข้าข่ายกฎหมายใด จะต้องดำเนินการคดีไปตามกฎหมายโดยไม่มีการละเว้น เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เนื่องจากเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมและส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศเพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญมีต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางโรงแรมได้ออกมาขอโทษ พร้อมชี้แจงว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด ทางโรงแรมได้ว่าจ้างผู้รับเหมาเอกชนมาจัดเก็บขยะหน้าหาดเพื่อให้นักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำทะเลได้สะดวก ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น จึงได้ยกเลิกสัญญากับฝ่ายผู้รับเหมาไปแล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่า การจัดเก็บขยะนั้นไม่ได้ขุดหลุมฝังตามที่เข้าใจแต่อย่างใด แต่เป็นการใช้รถแทรกเตอร์ไถขยะไปกองรวมกัน ก่อนจะจัดเก็บขยะไปที่อื่น ซึ่งตำรวจจะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป.