เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พ.ย.จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่ 2 พ.ศ.2564 ซึ่งจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … เป็นวาระแรก ซึ่งในการพิจาราร่างกฎหมายการศึกษาฉบังดังกล่าวจะมีร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พ.ศ. … พิจารณาควบคู่กันไปด้วย ซึ่งเชื่อว่าการประชุมสภาในวาระดังกล่าวร่างกฎหมายการศึกษาจะผ่านการพิจารณาอย่างแน่นอน และจะยกฐานะ กศน.เป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยตนในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ได้มอบเป็นนโยบายให้แก่นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร เลขาธิการ กศน. ไปดำเนินการเตรียมตัวรับการปรับโครงสร้าง กศน.ใหม่

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการปรับโครงสร้าง กศน.ตามกฎหมายการศึกษาฉบับใหม่นั้นต้องการแยก กศน.ขึ้นมาเป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยมีตำแหน่งเลขาธิการ กศน.จะเป็นตำแหน่งอธิบดีกรมใหม่ กลุ่มประเภทผู้บริหารระดับ 10 เช่นเดิม เพื่อจะได้มีการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น รวมถึงดูแลการศึกษาครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มทุกช่วงวัย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการให้ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ดีขึ้น และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล เนื่องจากเป็นการปฏิรูปการศึกษา ส่วนรายละเอียดของการเป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้นั้นจะมาจัดทำกฎหมายลูกออกตามมาภายหลังต่อไป นอกจากนี้ตนยังมีนโยบายเรื่องการจัดการศึกษาคนพิการ โดยจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะให้ กศน.เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่คนพิการได้มากขึ้นอย่างไรบ้าง

“เมื่อ กศน.เป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้แล้วก็จะต้องทำให้เราปรับบทบาทและภารกิจใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความเห็นออกมาแล้วว่า ต่อจากนี้ไปบทบาทของ กศน.จะต้องทำงานให้หนักขึ้น และมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศ โดยจะต้องมีหน้าที่จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อเพิ่มคุณวุฒิตามระดับ รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้รูปแบบอื่นให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน” นางกนกวรรณ กล่าว