จากรณีสน.มักกะสัน มีการประชาสัมพันธ์ให้หลีกเลี่ยงการใช้ถนนบริเวณสะพานข้ามแยกพระราม 9 – แยก อ.ส.ม.ท. – แยกผังเมือง พื้นที่เขตดินแดงและเขตห้วยขวาง เนื่องจากจะมีการปิดสะพานข้ามแยกเพื่อซ่อมแซม เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 67 – 4 ธ.ค. 68 จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักของผู้ใช้รถใช้ถนนนั้น
เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดย สำนักการโยธา (สนย.) ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรื่อง ขอทบทวนแผนปิดการจราจรระหว่างดำเนินการโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกพระราม 9 – แยก อ.ส.ม.ท. – แยกผังเมือง พื้นที่เขตดินแดงและเขตห้วยขวาง
ตามที่ กทม.อยู่ระหว่างดำเนินการโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกพระราม 9 – แยก อ.ส.ม.ท. – แยกผังเมือง พื้นที่เขตดินแดงและเขตห้วยขวาง ซึ่ง สนย.ได้ขอความร่วมมือกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พิจารณาอำนวยความสะดวกในการจัดการจราจร และ บช.น.ได้เชิญ สนย.ร่วมประชุมเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 67 ซึ่งมีมมีมติที่ประชุม ให้ปิดการจราจร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 67 เริ่มปิดการจราจรบนพื้นราบตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีการปิดเบี่ยงเป็นช่วงๆ ตามแผนการทำงาน และปิดการจราจรบนสะพานข้ามแยกพระราม 9 ตลอด 24 ชัวโมง (เมื่อการต่อมแซมสะพานข้ามแยกคลองตันแล้วเสร็จ คาดการณ์วันที่ 1 มิ.ย. 68) โดยปิดการจราจรทีละฝั่ง เริ่มจากขาเข้าเมืองและขาออกเมืองตามลำดับ เป็นระยะเวลาฝั่งละ 6 เดือน และ บช.น.ได้มีหนังสือแจ้ง สนย. อนุญาตให้ผู้รับจ้าง (บริษัท ไออีทีแอล จำกัด) กระทำการใดๆ ในทางเขต กทม. ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 67 ถึงวันที่ 15 พ.ค. 68 ระยะเวลา 6 เดือน และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เจ้าพนักงานกำหนดอย่างเคร่งครัด ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น
สนย.พิจารณาแล้ว เนื่องจากในบริเวณพื้นที่ของโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกพระราม 9 รวมทั้งพื้นที่ส่วนต่อเนื่องโดยรอบ ปกติมีสภาพการจราจรหนาแน่นและติดขัดตลอดเวลา ประกอบกับมีการปิดเบี่ยงจราจรเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หากต้องมีการปิดการจราจรบนถนนระดับราบและบนสะพานข้ามแยกพระระระราม 9 จะทำให้การจราจรติดขัดต่อเนื่องเป็นระยะทางยาวมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทาง
สนย.จึงอยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบขั้นตอนวิธีการปรับปรุงสะพานข้ามแยกพระราม 9 โดยกระทบต่อการจราจรน้อยที่สุดซึ่งเมื่อได้ข้อยุติแล้ว จะแจ้ง บช.น.เพื่อทราบต่อไป.