สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงบูคาเรสต์ประเทศโรมาเนียเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในประเทศมอลโดวาเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้มอบวัคซีน 5 แสนโด๊สของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันให้กับมอลโดวา ประเทศขนาดเล็กในยุโรปที่มีประชากร 3.5 ล้านคนตั้งอยู่ระหว่างโรมาเนียกับยูเครน โดยจะส่งให้ล็อตแรก 150,000 โด๊สในวันที่ 12 ก.ค.นี้


ประธานาธิบดีไมอา ซานดู แห่งมอลโดวากล่าวขอบคุณสหรัฐอเมริกาที่มอบวัคซีนให้ ซึ่งจะช่วยชีวิตผู้คน รักษาสุขภาพประชาชนของเราและลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นเราต้องผนึกกำลังกันเข้ารับการฉีดวัคซีน
คำประกาศรับวัคซีนจากสหรัฐอเมริกามีขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาแห่งมอลโดวา ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งที่สู้กันระหว่างพรรคการเมืองสนับสนุนการปฏิรูปนิยมชาติตะวันตก แข่งกับพรรคการเมืองที่เป็นมิตรกับรัสเซียกลุ่มสังคมนิยมและคอมมิวนิสต์
สถานทูตสหรัฐในมอลโดวาแถลงอีกว่า การบริจาควัคซีนให้มอลโดวาอาจจะไม่ได้มาถึงในช่วงเวลาสำคัญ แต่สหรัฐมองว่ามอลโดวาคือพันธมิตรที่สำคัญในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 และเพื่อปกป้องชีวิตชาวมอลโดวา นอกจากสหรัฐยังให้การช่วยเหลือมอลโดวากว่า 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่นอุปกรณ์และฝึกเจ้าหน้าที่ เป็นต้น ส่วนเพื่อนบ้านโรมาเนียก็บริจาควัคซีนแอสตราเซเนกา 4แสนโด๊สให้มอลโดวาด้วย
มอลโดวาจัดฉีดวัคซีนครบสองโด๊สให้กับประชาชนไปแล้ว 305,000 คนหรือคิดเป็นร้อยละ 11 แต่มอลโดวามีผู้ป่วยสะสมกว่า 257,000 รายและเสียชีวิต 6,207ศพ
เครดิตภาพAP