เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานข่าวว่ามีหญิงสาวจำนวนมากรวมกลุ่มกันแสดงความไม่พอใจต่อแบรนด์ผู้ผลิตผ้าอนามัยหลายราย โดยกล่าวหาว่าบริษัทเหล่า โฆษณาขนาดของผลิตภัณฑ์อย่างผิดๆ ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้ผู้ผลิตรายใหญ่ต้องออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ
ความขัดแย้งดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน เมื่อมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอไวรัลบนเวยปั๋ว ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ชิ้นส่วนที่เป็นแผ่นซับของผ้าอนามัยจากบริษัทต่างๆ เช่น ABC, Sofy และ Space 7 นั้น มีขนาดเล็กกว่าตัวเลขบอกขนาดที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์อย่างเห็นได้ชัด
ในคลิปวิดีโอไวรัลที่มีการวัดขนาดแผ่นซับของผ้าอนามัยแล้วพบความคลาดเคลื่อนประมาณ 10-20 มิลลิเมตรเมื่อเทียบกับขนาดที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ และเมื่อมีการสืบสวนโดยผู้สื่อข่าวในประเทศก็ยืนยันว่า ขนาดของผลิตภัณฑ์ที่ทดสอบราว 88% ไม่ตรงตามขนาดที่โฆษณาไว้
ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมของจีนแล้ว ความคลาดเคลื่อนของขนาดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่เกิน 4% ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่กลุ่มผู้บริโภคเห็นว่า ความคลาดเคลื่อนดังกล่าวไม่ถูกต้องตาม “หลักจริยธรรม” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากราคาของผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้หญิงหลายคนรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้เหล่านี้มีราคาสูงเกินไปแล้ว
ต่อมา แบรนด์ผู้ผลิตผ้าอนามัยหลายแบรนด์พยายามชี้แจงต่อผู้บริโภคที่กำลังไม่พอใจ โดยอ้างว่า ความแตกต่างของขนาดสินค้าเกิดจากกระบวนการผลิต แต่คำพูดในเชิงดูหมิ่นจากฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของแบรนด์ ABC กลับยิ่งทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น นำไปสู่การเรียกร้องให้คว่ำบาตรและเรียกร้องให้ผู้ผลิตมีความโปร่งใสมากขึ้น
ในที่สุด เติ้งจิงเหิง ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ABC ก็ต้องออกมาขอโทษต่อสาธารณชนและให้คำมั่นว่าจะไม่ให้มีความคลาดเคลื่อนของขนาดผลิตภัณฑ์จากที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดภายในเดือนมีนาคม 2568
ด้านบริษัทอื่นๆ รวมถึง Shecare และ Beishute ก็ออกมาแถลงขออภัยผู้บริโภคเช่นกัน
เหตุการณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของกระแสนิยมของผู้หญิงจีนที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือ บีบให้แบรนด์สินค้าต่างๆ รับผิดชอบและสนับสนุนสิทธิของผู้บริโภค การเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ปรากฏให้เห็นมากขึ้นโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ซึ่งจะมีกลุ่มผู้บริโภคหญิงร่วมกันตรวจสอบและเรียกร้องบริษัทผู้ผลิตในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่เรื่องคุณภาพ ราคาไปจนถึงการนำเสนอในโฆษณาผลิตภัณฑ์
ที่มา : nextshark.com
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES