จากกรณี “วัดเสาธงหิน” ต.เสาธงหินอ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ได้มีโครงการเผาศพผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ฟรี ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงวันนี้ เพื่อช่วยเหลือประชานที่ยากไร้ไม่มีทุนทรัพย์ทำศพให้บุคคลในครอบครัว แต่เพราะระยะหลังมีศพเข้ามาเผาเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางวัดขาดปัจจัยที่จะซื้อน้ำมันมาเผาศพ จึงขอน้ำใจจากผู้มีจิตศรัทธาซื้อน้ำมันช่วยเหลือในการเผาศพผู้ที่เสียชีวิตจากโรคระบาดโควิด-19

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม และคณะกรรมการบริหารมูลนิธิสยามนนทบุรี เปิดเผยว่า “วัดเสาธงหิน” ได้ร่วมโครงการกับ “วัดราษประคองธรรม” เผาศพผู้เสียชีวิตฟรี โดยแต่ละวันจะเผาอยู่ประมาณ 3-4 ศพ แต่ปรากฏว่าตอนนี้มีปัญหาเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีไม่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวัน โดยวัดเสาธงหินต้องเสียเงินซื้อน้ำมันเองวันละประมาณ 20,000 บาท จึงอยากเชิญชวนผู้ใจบุญช่วยเหลือบริจาคปัจจัยเข้าไปซื้อน้ำมัน สำหรับการเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 นี้ด้วย

ด้าน พระครูปลัดไพฑูรย์ ฐิตาวิทูโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน เปิดเผยว่า ทางวัดจะตั้งใจทำให้โยมทุก ๆ ท่าน ที่เข้ามาวัดไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว เพราะมีปัจจัยของญาติโยมที่เป็นผู้ใจบุญเข้ามาบริจาคซื้อโลงศพและบริจาคให้ศพผู้ยากไร้ ซึ่งมีศพที่เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19เข้ามาเยอะมาก ๆ การเผาศพแต่ละวันจะใช้น้ำมันทั้งหมด 250 ลิตรต่อ 1 ศพจะใช้น้ำมันในการเผา 80 ลิตร ใช้เวลาในการเผาประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วแต่ว่าศพมีรูปร่างเล็กหรือใหญ่

“…ตั้งแต่มีศพโควิด-19 เข้ามา พบว่ามีเรื่องสลดใจหลายเรื่อง เช่น ศพที่แม่ตายท้องกลมโดยเสียชีวิตพร้อมลูกวัย 8 เดือนที่อยู่ในท้อง หรือจะเป็นเรื่องของศพที่เข้ามาเผาแต่ญาติไม่มีเงินติดตัวสักบาท อาตมาก็จ่ายค่ารถให้ และยังให้ข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมปัจจัยจำนวนหนึ่งกลับบ้านไปด้วย…” เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน กล่าวและเผยต่อไปว่า

ตอนนี้ขาดอย่างเดียวคือ “น้ำมันเผาศพ” ยอดคนติดโควิดพุ่งขึ้นเยอะ ผู้เสียชีวิตก็มากขึ้นไปด้วย ทางวัดได้ทำความสะอาดศาลาและที่เมรุทุกวันเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทุกศพที่เข้ามา สามารถเข้ามาได้ 24 ชม. ทางวัดเสาธงหินจะให้ทางญาติโยมทำพิธีกรรมทางศาสนาสวดอภิธรรมศพ จุดธูปเทียน ถวายเครื่องของและผ้าบังสกุลวางดอกไม้จันทร์เป็นวาระสุดท้าย ปกติแล้วทางวัดจะรับได้จำนวน 3-4 ศพ ขึ้นอยู่ที่เมรุว่าจะรับได้ไหม ทางวัดจะรับใช้ให้เต็มที่ในนามของสงฆ์อำเภอบางใหญ่และเจ้าคณะอำเภอ จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ใจบุญถ้าอยากร่วมทำบุญให้เข้ามาที่เพจของทางวัดเสาธงหินหรือเข้ามาในวัดเสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยตรง หรือติดต่อหาตนโดยตรงที่เบอร์ 083-456-9989 , 094-418-1111