เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ บก.ปคบ. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อม พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.สุภัทรํา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภก.กิตติ ระหงษ์ ผู้อํานวยการกองการขายภาคเอกชนฝ่ายการตลาดและการขาย องค์การเภสัชกรรม ร่วมแถลงจับกุมเครือข่ายลักลอบจำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ยี่ห้อฟาเวียร์ ทางสื่อออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ภายหลังระดมตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ สระบุรี ปทุมธานี และนนทบุรี จับผู้ต้องหาได้ 9 ราย พร้อมยึดยาฟาวิพิราเวียร์ของกลาง 390 กล่อง

ด้าน พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การว่า ยาดังกล่าวมาจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งย่านบางนา สั่งซื้อในนาม รพ. จากองค์การเภสัชกรรม โดยมีผู้จัดการทั่วไปของ รพ. ทำหน้าที่ตัดสต๊อกยานำออกมาปล่อยขายให้พ่อค้ารายย่อยเพื่อหากำไร โดยมีราคาต้นทุนอยู่ที่ กล่องละ 1,600 บาท แต่เมื่อนำมาจำหน่ายทางสื่อออนไลน์สามารถจำหน่ายได้ในราคาถึงกล่องละ 4,000-8,000 บาท และทำเป็นขบวนการ ซี่งทางตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมสืบสวนขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

เบื้องต้น การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ฐาน ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และ พ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.2537 ฐานประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ