เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี กลับเกิดเหตุการณ์ทำให้ชาวบ้านขวัญผวา เมื่อสลิงเปิด-ปิดบานประตูระบายน้ำของประตูระบายน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ต.เสนา อ.เสนา เกิดขาด ทำให้มวลน้ำจากคลองส่งน้ำที่ระดับน้ำล้นตลิ่งกว่า 2 เมตร ทะลักข้ามบานประตูเปิด-ปิด กระแสน้ำไหลบ่ารุนแรง ชาวบ้านหวั่นเกิดน้ำท่วมในพื้นที่อีก

ด้าน นายณิชพัฒน์ ภิภพ ชาวบ้านที่อยู่บริเวณประตูระบายน้ำ กล่าวว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา สลิงที่ยึดกับประตูระบายน้ำ ใช้สำหรับการเปิด-ปิดประตูขาดลง ซึ่งก่อนที่สลิงจะขาดบานประตูระบายน้ำ ยกขึ้นสูงประมาณ 3 เมตร ระบายน้ำลงสู่คลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน เมื่อลวดสลิงเกิดขาด ทำให้บานประตูปิด มวลน้ำจำนวนมากจึงล้นบานประตู ประมาณ 50-60 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำไหลเชี่ยวลงคลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน โดยน้ำที่ไหลจะไปยังแม่น้ำน้อยด้วยบางส่วน และไปยัง อ.บางซ้าย อ.ลาดบัวหลวง และ จ.สุพรรณบุรี

ขณะที่ นายนรเศรษฐ์ ฤกษ์สงเคราะห์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ กล่าวว่า ปริมาณน้ำผ่านที่คำนวณได้ 16-20 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากเดิม แต่ที่เห็นน้ำไหลแรงขึ้นตามภาพที่ปรากฏ เนื่องจากเป็นการไหลที่ผิวน้ำทำให้ดูเหมือนปริมาณมากกว่าเดิมที่ไหลลอดบาน ส่วนการซ่อมแซมได้ประสานส่วนช่างกล สำนักชลประทานที่ 12 เข้าตรวจสอบ เพื่อวางแผนลดแรงดันน้ำด้านท้าย ที่กระทบบานให้ลดลง คาดว่าจะวางแผ่นเหล็กกันน้ำ (stoplog) เพื่อลดแรงดันน้ำลง