จากกรณีคนร้ายปีนเข้าไปภายร้านทอง ‘ห้างทองทวีชัย’ ถนนระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต แล้วเจาะเพดาน ก่อนโรยตัวลงมาพบนางพวงเพ็ญ ศักดิ์เกษมกฤต อายุ 65 ปี กับ นายหวังดี อินทวงศ์ อายุ 71 ปี เจ้าของร้าน จึงใช้ไม้และมีดทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บ จากนั้นใช้มีดจี้พาไปที่เก็บทองคำ แล้วกวาดเอาทองน้ำหนักกว่า 300 บาท มูลค่า 10 ล้านบาท หลบหนีไปเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนติดตามจับกุมได้เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

เจ้าของร้านทองภูเก็ตขอบคุณตร. จับโจรได้แถมได้สร้อยคืนครบทุกเส้น!
รวบแล้ว โจรแสบ เจาะหลังคาชิงทองกว่า 8 ล้าน กลางเมืองภูเก็ต

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ สภ.เมืองภูเก็ต พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วันชัย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รอง ผบช.ภ.8 แถลงจับกุม นายชาย ออง อายุ 27 ปี สัญชาติเมียนมา พร้อมของกลางทองรูปพรรณน้ำหนักประมาณ 363 บาท เงินสด 33,600 บาท รถ จยย.ฮอนด้า สกู๊ปปี้ ไอ สีดำ ทะเบียน 1 กด 6972 ภูเก็ต และชุดที่สวมใส่ในวันเกิดเหตุ โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 64/1 ถนนวิชิตสงคราม ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

พล.ต.ท.อำพล เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ตำรวจสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดโดยเร็วตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ของรัฐบาล และ smart safety zone 4.0 แนวคิดของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ต้องการให้เกิดพื้นที่ปลอดภัย จนพบว่า คนร้ายขี่รถ จยย.ฮอนด้าสกู๊ปปี้ไอคันดังกล่าว ออกมาจากจุดเกิดเหตุ เข้ามาสิ้นสุดบริเวณคาร์แคร์ฮาร์ดคอร์ท ถนนวิชิตสงคราม ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ต่อมาวันที่ 26 ต.ค.ชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวนจนเชื่อว่า คนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะพักอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว จึงนำกำลังไปตรวจสอบจนพบ นายชาย ออง เดินออกมาด้วยท่าทางมีพิรุธ จึงขอเข้าตรวจค้นในบ้านพักพบเสื้อผ้าที่คนร้ายสวมใส่แขวนอยู่หน้าห้องพักคนงานของนายชาย ออง จนเจ้าตัวการรับสารภาพว่า เป็นคนร้ายที่ได้ก่อเหตุชิงทรัพย์ในครั้งนี้ โดยนำทรัพย์สินที่ได้มาซุกซ่อนอยู่ในห้องพัก จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

สอบสวนนายชาย ออง รับสารภาพว่า ติดพนันออนไลน์ ไม่มีเงินใช้ จึงวางแผนก่อเหตุด้วยการดูต้นทางที่ห้างทองทวีชัย 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 20 และ 21 ต.ค.จนพบว่า เหมาะกับการก่อเหตุ จากนั้นวันที่ 23 ต.ค. ช่วงเวลา 17.00 น. ได้มาดูลาดเลาอีกครั้งก่อนลงมือ เงินที่ได้มาประมาณ 1 แสน ก็เอาไปใช้จ่ายเที่ยวเตร่ ใช้หนี้ จนเหลือประมาณ 3 หมื่นบาท ส่วนทองที่ได้ยังยังซุกซ่อนไว้ในห้องพัก ยังไม่ทันได้เอาไปขายก็มาถูกจับกุมเสียก่อน

ต่อมา เจ้าหน้าที่นำตัว นายชาย ออง ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่ร้านทองที่เกิดเหตุ โดยให้สื่อมวลชนถ่ายภาพแค่ช่วงผู้ต้องหานั่งคร่อมรถ จยย.อยู่หน้าร้านเท่านั้น จากนั้นได้นำตัวไปทำแผนในร้านทองโดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป ก่อนนำตัวไปดำเนินคดีต่อไป.