ยังคงเป็นดราม่าร้อนในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง หลังปรากฏคลิปของนักแต่งเพลงและเมนเทอร์คนดัง “หนึ่ง จักรวาล” ขณะจับก้นและพุงลูกสาวที่กำลังเป็นประเด็นดราม่าในโลกออนไลน์ ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม จนกระแสแรงพุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ประเทศไทยไปแล้วนั้น

-‘หนึ่ง จักรวาล’ยอมลบคลิปเพื่อลูกสาว หวังเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้หลายครอบครัว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสแชร์โพสต์จากแฟนเพจเฟซบุ๊กเลี้ยงลูกนอกบ้าน ของ ผศ.พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือหมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น รพ.รามาธิบดีฯ โดยระบุว่า “#สังคมที่ให้โอกาสกัน” เอาจริงๆ หมอแอบเป็นห่วงคุณหนึ่งและครอบครัวในสถานการณ์เช่นนี้มากๆ ผลกระทบที่เกิดขึ้นมันค่อนข้างรุนแรงมากเกินไปกว่าที่ใครคนหนึ่งควรจะได้รับ การถูกตัดสินจากสังคม ไปจนถึงกลายไปเป็นเหยื่อของ cyberbullying มันไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ความรู้สึกภายในใจ แต่มันเสียหายไปถึงหน้าที่การงานที่กำลังรุ่งโรจน์ จนทำให้หลายคนแทบหมดอนาคตได้ ยังไม่นับ digital footprint ที่แทบจะควบคุมอะไรไม่ได้ “ในฐานะพ่อแม่เราคงเป็นห่วงลูก และคนในครอบครัวมากๆ และเราคงแทบไม่รู้จะยืนขึ้นมาอีกครั้งได้อย่างไร กับชีวิตที่เปลี่ยนไปเพียงข้ามคืน….”

“พ่อแม่เป็นมนุษย์ มนุษย์ทุกคนทำสิ่งที่ผิดพลาดเสมอ… เราต้องการโอกาสที่จะเรียนรู้และเติบโตจากความผิดพลาดนั้น” หมอชื่นชมที่คุณหนึ่งออกมายอมรับกับภาพที่ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจ แทนการดื้อรั้นว่าทำไปเพราะความรัก และไม่ว่าอย่างไรคุณหนึ่งก็ “ควร” จะได้รับการประเมินตามมาตรฐานของกฎหมายปกป้องคุ้มครองสิทธิเด็ก เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย การประเมินไม่ได้เพียงเพื่อจะหาว่ามีความผิดปกติอะไร แต่มันน่าจะช่วยเรื่องการเยียวยาจิตใจ ที่น่าจะมีความสำคัญและมีความหมายต่อทั้งคุณหนึ่งและครอบครัว

“ในระหว่างนี้หมออยากให้ทุกคนที่โพสต์คลิป หรือวิจารณ์เรื่องเหล่านี้ ช่วยคิดถึงใจเขาใจเราด้วยกันนะคะ ช่วยกันปกป้องเด็ก ด้วยการลบคลิปที่มันไม่ควรมี” ช่วยกันโอบอุ้มคนที่ผิดพลาดและพร้อมจะแก้ไข เราค่อยๆ ช่วยกันเปลี่ยนแปลงสังคมได้ โดยไม่ต้องเอากันให้ตายไปข้างหนึ่ง อย่างที่หมอโพสต์ในโพสต์ก่อน

“ในขณะที่เราคิดว่าการทำให้เรื่องนี้เป็นกระแสสังคม จะนำไปสู่การช่วยเหลือเด็กคนหนึ่ง โปรดอย่าลืมว่า ทุกอย่างจะกลายเป็น digital footprint ที่ทำร้ายเด็กคนหนึ่งและครอบครัวตลอดไป… ได้อย่างเจ็บปวดที่สุดเช่นกัน” สังคมที่ไม่ปล่อยผ่าน แต่ไม่ทำร้าย และให้โอกาสกัน สังคมนั้น เราเรียกมันว่า “สังคมที่ปลอดภัย” หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ผู้อยากเป็นกำลังใจให้คนที่ผิดพลาดมองเห็นปัญหาและแก้ไขเพื่อการได้ก้าวข้าม แต่เราไม่ควรทำให้ปัญหาดูไม่มีอะไร สังคมคิดมากกันไปเอง (อันนี้ฝากไปถึงท่านรัฐมนตรี)..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เลี้ยงลูกนอกบ้าน