เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ สภ.เมืองสุรินทร์ นายณัฐพล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี หนุ่มพ่อค้าออนไลน์ พร้อมเพื่อนผู้เสียหายเกือบ 10 ราย เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.สุรเดช เพ็ชรใสดี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสุรินทร์ ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.พาฝัน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี หลังใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “Pafun Sanaosaing” หลอกเล่นแชร์ออนไลน์ สุดท้ายเชิดเงินหนีไปรวมกันเกือบ 50 ล้านบาท

นายณัฐพล ให้การว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวได้ตั้งตัวเป็นเท้าแชร์ ใช้ชื่อ “บ้านแชร์มิ้นนี่” อ้างว่าจะได้กำไรและส่วนต่างจำนวนมาก โดยมีวงแชร์ประมาณ 20 วง ตนเห็นว่ากำไรดี เนื่องจาก น.ส.พาฝัน อ้างว่า หลังจากเป็นสมาชิกแล้วภายใน 15 วัน จะโอนเงิน 50,000 บาทให้ จึงเล่นทั้งหมด 19 วง นำเงินที่ขายสินค้าออนไลน์ได้กำไรมา ก็นำมาลงทุนในวงแชร์ โดยจ่ายเงินไปแล้วเป็นเงิน 259,000 บาท แต่หลังจากนั้นกลับได้รับคือนมาเพียง 55,050 บาท ที่เหลืออีก 203,950 บาท ยังไม่ได้คืน ในขณะที่เท้าแชร์ซื้อรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ คันใหม่ สร้างบ้านอย่างเอิกเกริก มีการ์ดเชิญขึ้นบ้านใหม่ ที่บ้านสังแก หมู่ 6 ต.แตล อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ แต่ทั้งหมดได้โอนเป็นชื่อแม่ของเท้าแชร์ไปแล้ว ขณะเดียวกันได้ไปตรวจสอบก็พบว่า มีผู้เสียหายอีกจำนวนมาก จึงรวมตัวกันมาแจ้งความ

ขณะที่ ผู้เสียหายรายอื่นๆระบุว่า เท้าแชร์คนดังกล่าวอ้างว่า ถ้าลงเล่นเป็นสมาชิกแล้วจะได้ดอกเบี้ยและส่วนต่างค่อนข้างมาก โดยวงแชร์ดังกล่าวจะเป็นแบบราย 5 วัน มือละ1,000 บาท เท้าแชร์จะได้รับเงินค่าดูแลแชร์ของลูกแชร์ในงวดแรกมือละ 1,000 บาท หากมีลูกค้าเยอะ เท้าแชร์ก็กินเงินค่าดูแลงวดแรกแบบสบาย เช่น ลูกแชร์ 21 คน เท้าแชร์ก็กินฟรีไป 21,000 บาท ต่อมามีการโพสต์บอกว่า ลูกแชร์บางรายจะขายมือแชร์ หากใครจะซื้อมือแชร์ดังกล่าว ก็ให้โอนเงิน 28,000 บาท

ต่อมา เท้าแชร์ส่งข้อความมาว่า “ขออนุญาตแจ้งลูกแชร์ทุกท่านนะคะ ตอนนี้สถานการณ์บ้านมาถึงทางต้นแล้ว เท้าพยายามแล้วคะ แต่มือตายเยอะ เท้าแบกต่อไปไม่ไหวแล้วค่ะ ต้องขอโทษลูกแชร์ที่ส่งยอดตรง ไม่มีปัญหาด้วยนะคะ ขอให้ลูกแชร์ที่ยังไม่ได้รับสรุปยอดตัวเองแจ้งเท้า และใครที่มีส่งอยู่ให้ส่งปกตินะคะ เพราะรับเยอะไปแล้ว ขออนุญาตปิดบ้านไม่เดินต่อแล้วนะคะ เท้าเดินต่อไปไม่ไหว มือตายเยอะมาก สำรองไม่ไหว ส่วนมือไหนที่ยังเป็นมือบวกให้คิดยอดมา เท้าจะทยอยให้นะคะ”

จากนั้นเท้าแชร์ก็ปิดเฟซบุ๊ก มือถือ ไม่อยู่บ้านติดต่อทางไหนก็ไม่ได้ หายเข้ากลีบเมฆ เดือดร้อนลูกแชร์ทั้งในตัวเมืองสุรินทร์ ต่างอำเภอและต่างจังหวัดเกือบ 50 รายสูญเงินจำนวนมาก โดยในพื้นที่สุรินทร์เกือบ 4 ล้านบาท และต่างจังหวัดลูกแชร์ 42 ราย รวมแล้วเกือบ 50 ล้านบาท ลูกแชร์ทั้งหมดจึงนำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อขอให้ดำเนินคดีที่เข้าลักษณะฉ้อโกงตาม พ.ร.บ.แชร์ ตั้งแต่ห้ามตั้งวงแชร์เกิน 3 วง ห้ามมีสมาชิกเกิน 30 คน และคาดว่าจะมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความอีกจำนวนมาก

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้รับแจ้งและบันทึกไว้ตามระเบียบข้อบังคับข้อกฎหมายแล้ว เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป