วันนี้ (30 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณยายทอง เกื้อหนุน คุณยาย 6 แผ่นดินเมืองช้าง อายุ 115 ปี เป็นผู้อายุยืนที่สุดใน จ.สุรินทร์ ได้เสียชีวิตลงแล้ว ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของลูกหลานและญาติพี่น้อง โดยคุณยายทอง เกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 อยู่มาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 10 เป็นคนที่สุขภาพแข็งแรงเพราะมีสูตรเด็ดเคล็ดลับการใช้ชีวิตอยู่แบบเรียบง่ายและพอเพียง ซึ่งคุณยายมีสูตรเด็ดเคล็ดลับในการรับประทานอาหารจนทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และอายุยืน คือ คุณยายจะปลูกผักทุกชนิดไว้กินเอง เพราะปลอดสารพิษและสดสะอาด

คุณยายจะรับประทานอาหารประเภทผัก น้ำพริก และข้าวรวงอายั่ว (ข้าวฟาง) เป็นพืชรวงที่คนสมัยโบราณนิยมนำมาผสมกับข้าวรับประทานเพราะเชื่อว่าจะทำให้แข็งแรงและอายุยืนหาดูได้ยากแล้วในยุคสมัยนี้ และเป็นอาหารของคนชาวส่วย สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนบรรดาลูกหลานของคุณยายนำแบบอย่างการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของคุณยายมายืดถือปฏิบัติ จนลูกๆ ของคุณยายแต่ละคนอายุยืนและแข็งแรง

ซึ่งคุณยายมีลูก 5 คน ลูกชายคนโตปัจจุบันอายุ 80 ปี และลูกคนเล็กอายุ 63 ปี ก็ยังแข็งแรงเดินเหินสะดวกเลี้ยงโคกระบืออย่างสบาย จนมีหน่วยงานกรมกิจการผู้สูงอายุประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกใบประกาศเกียรติคุณมอบให้เป็นคุณยายที่อายุยืนและยังแข็งแรง กระทั่งมีสื่อมวลชนหลายแขนงนำเสนอเรื่องราวของคุณยายว่า เป็นบุคคลที่อายุยืนเมื่อปี 63 ที่ผ่านมา

และเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา คุณยายทอง ก็ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ณ บ้านเลขที่ 58 หมู่ที่ 5 บ้านฉลีก ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ โดยชาวบ้านและลูกหลานได้ตั้งศพทำพิธีสวดพระอภิธรรมที่บ้าน และวันนี้ได้มีพิธีฌาปนกิจศพคุณยายทองที่เมรุวัดบ้านฉลีก โดยมี นายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอศรีณรงค์ พร้อมด้วยผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านร่วมแสดงความอาลัยของการจากไปของคุณยายทองจำนวนมาก