เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงค่ำที่ผ่านมา “พระมหาไพรวัลย์” พระนักเทศน์ชื่อดัง วัดสร้อยทอง ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ โดยระบุว่า “พระราชปัญญาสุธี” เปรียบเสมือนพ่อและครูอาจารย์ การที่ท่านไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส หากมาจากอาตมาที่นำปัญหามาให้ ก็จะขอสละสมณเพศ และหากสละสมณเพศแล้ว จะขอกลับไปดูแลแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็ง และจะทำประโยชน์ในฐานะฆราวาส ยืนยันว่าจะไม่ย้ายไปอยู่วัดอื่น เพราะไม่ใช่วิธีรักษาความเป็นธรรมให้ “พระราชปัญญาสุธี”

อย่างไรก็ตามระหว่างที่ไลฟ์อยู่นั้น พระมหาไพรวัลย์ ได้กล่าวถึงเรื่องในอดีตพร้อมกับร่ำไห้ออกมาว่า สมัยก่อนจะบวชเณรคืนสุดท้าย อาตมามีโอกาสได้เข้าไปกอดโยมแม่ ซึ่งปกติแม่จะไม่ยอมให้นอนด้วย ครั้งนั้นโยมแม่บอกว่า จะเป็นการกอดครั้งสุดท้าย….. เพราะหลังจากนี้ก็จะกอดไม่ได้แล้ว…. ซึ่งแม่อาจจะพูดผิดที่บอกว่าเป็นการกอดครั้งสุดท้าย เพราะอีกไม่นานจะได้กลับไปกอดแม่อีกครั้ง

วันนี้ดีใจที่ได้พูดในสิ่งที่อยากพูดทั้งหมดแล้ว ถ้าสึกแล้วก็จะกลับบ้าน ไม่อยากประกอบอาชีพที่ไหน อาจอยู่บ้านทำการเกษตร หรือหารายได้ผ่านทางออนไลน์แทน ซึ่งอาตมาชัดเจนในตัวเอง ไม่ใช่เด็กแล้ว อยู่ในเถรภูมิแล้ว อนาคตอาจจะไม่ได้เทศน์ในฐานะพระสงฆ์ แต่คงมาแชร์ปรัชญาการใช้ชีวิต นับถือพระที่สอนให้เรากลับมาพึ่งตัวเอง และสอนให้เรายึดธรรมะมากกว่าวัตถุ ส่วนคนที่บอกว่า อย่าสึกเลย ก็อยากให้เป็นไปตามเจกปัจจัยของมัน และอยากให้รอดูเร็วๆ นี้ ว่าจะเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทาง “พระมหาไพรวัลย์” จะลาสิขาหลังจากตอบคำถามที่ทาง พระมหาสมปอง ได้ต่อสายสอบถามขณะไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งก็ให้เหตุผลเดียวกันว่าถ้าหาก “พระราชปัญญาสุธี” ไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส ท่านก็จะลาสึก ทำเอาชาวเน็ตที่ติดตามชมต่างใจหายและให้กำลังใจ 2 พส.กันอย่างต่อเนื่อง.

ชาวเน็ตแห่ส่งกำลังใจ ปม 2พส. เปรยเตรียมสึก-ตอบประเด็นเล่นการเมืองไหม