สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่า วิกฤติในภาคส่วนอสังหาริมทรัพย์ อัตราการว่างงานของเยาวชนในระดับสูง และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ต่ำ ส่งผลให้อุปสงค์ของผู้บริโภคในจีนลดลง

แม้รัฐบาลปักกิ่งประกาศนโยบายต่าง ๆ ตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ การลดอัตราดอกเบี้ย และการให้เงินอุดหนุนสำหรับของใช้ในครัวเรือน เพื่อพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จนถึงขณะนี้ นโยบายข้างต้นยังไม่สามารถส่งเสริมกิจกรรมของผู้บริโภคได้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก

ทั้งนี้ คณะมุขมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีจีน ออกมาตรการชุดใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างรูปแบบและสถานการณ์การบริโภค ตลอดจนปลูกฝังวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ให้กลายเป็นอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งมาตรการดังกล่าว เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นเสนอคูปอง รางวัล และส่วนลด เพื่อส่งเสริมการใช้จ่าย และเพิ่มการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

ยิ่งไปกว่านั้น หน่วยงานควรกำหนดเป้าหมายกลุ่มอายุต่าง ๆ โดยปรับปรุงบริการความบันเทิงสำหรับผู้ปกครองและบุตร รวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจสีเงิน ด้วยการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมสำหรับผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ มาตรการใหม่ของคณะรัฐมนตรีจีน ยังมุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดนเรียกร้องให้มีการขยายขอบเขตของประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า และการขยายช่วงเวลายกเว้นการขอวีซ่าอย่างเหมาะสม.

เครดิตภาพ : AFP