สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า “เสี่ยวหงซู” (Xiaohongshu) แพลตฟอร์มของจีนที่ผสมผสานจุดเด่นของอินสตาแกรม และพินเทอเรสต์ เข้าด้วยกัน เกิดกระแสติดแฮชแท็กอย่าง #TikTokRefugee หรือ #ผู้ลี้ภัยจากติ๊กต็อก เป็นจำนวนหลายแสนโพสต์จากบัญชีผู้ใช้งาน ที่ส่วนใหญ่ลงทะเบียนอยู่ในสหรัฐ


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เสี่ยวหงซู หรือที่ต่างชาติรู้จักกันในชื่อ “เรดโน้ต” (RedNote) ทะยานขึ้นครองตำแหน่งแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดบนแอปสโตร์ ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน ท่ามกลางความตึงเครียดและความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับติ๊กต็อก


เสี่ยวหงซู ก่อตั้งเมื่อปี 2556 เดิมทีมุ่งเน้นให้คำแนะนำเกี่ยวกับการชอปปิง ต่อมาปรับเปลี่ยนสู่การเป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ครบวงจร ซึ่งผสมผสานสื่อสังคมออนไลน์และอีคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันเนื้อหา และซื้อสินค้าโดยตรงผ่านแอปพลิเคชัน สร้างประสบการณ์ชอปปิงแบบไม่มีสะดุดกวนใจ


ผู้ใช้งานเสี่ยวหงซูรายหนึ่ง ซึ่งทำงานเป็นล่ามภาษาอังกฤษในกรุงปักกิ่ง โพสต์ข้อความว่า “ยินดีต้อนรับทุกคนสู่ชุมชนที่เปี่ยมด้วยพลังความมีชีวิตชีวาและสีสัน” และโพสต์จากผู้ใช้งานอีกราย ซึ่งมาจากมณฑลเสฉวน กล่าวว่า “เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ด้วยอาหารจีนกันเถอะ” พร้อมแนะนำเมนูเด็ดประจำมณฑลเสฉวน


ขณะเดียวกัน นักศึกษาชาวจีนบางส่วนเริ่มต้นขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการบ้านภาษาอังกฤษของพวกเขา ซึ่งพวกเขาได้รับความช่วยเหลือจริง ๆ โดย “ผู้ลี้ภัยจากติ๊กต็อก” ที่ใช้ชื่อ “Rosie_in_Wonderland” บอกว่า เสี่ยงหงซูคล้ายคลึงกับติ๊กต็อกมาก ในแง่การสร้างสรรค์เนื้อหาและใช้งานง่าย


“พวกคุณไม่ใช่ผู้ลี้ภัย แต่เป็นนักสำรวจต่างหาก ยินดีต้อนรับสู่โลกใบใหม่” ผู้ใช้งานเสี่ยวหงซูอีกรายในจีนกล่าว.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP